Bạn Tắc Phạm (phường Cầu Giấy, Hà Nội) hỏi: Tôi đăng ký hưởng BH thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và được xác nhận hợp lệ. Cách đây hai ngày - đúng ngày hẹn trả kết quả, tôi mở app trên Cổng Dịch vụ công, thấy thông báo hồ sơ của tôi đã được duyệt, với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn 6,5 triệu đồng/tháng; nhưng đến tối mở xem lại thì không thấy hiển thị thông báo đó nữa. Vậy, tôi cần liên hệ với cơ quan nào để biết hồ sơ của mình đã được giải quyết hay chưa?
Trả lời:
Theo Quyết định số 990/QĐ-BNV ngày 4/9/2025 của Bộ Nội vụ, người lao động đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua tài khoản định danh điện tử VNeID và thực hiện nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Trung tâm Dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Nội vụ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Sở Nội vụ duyệt ký quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, Cổng Dịch vụ công quốc gia gửi Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 1 bản cho cơ quan BHXH để thực hiện thủ tục chi trả và cấp thẻ BHYT cho người lao động; 1 bản cho người lao động. Cổng Dịch vụ công quốc gia gửi thông báo đến người lao động về quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp kèm theo phụ lục thông tin về việc thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng.
Sau đó, cơ quan BHXH nhận Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp do Cổng Dịch vụ công quốc gia gửi đến và kiểm tra thông tin. Trường hợp thông tin không hợp lệ, cơ quan BHXH phản hồi ngay bằng các hình thức bên ngoài hệ thống cho Trung tâm Dịch vụ việc làm để kiểm tra lại. Trường hợp thông tin hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH thực hiện chi trả bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến cho người lao động thông qua tài khoản ngân hàng người lao động đã nhập thông tin.
Về trường hợp bạn hỏi, nếu hồ sơ đã được hệ thống trên Cổng Dịch vụ công xác nhận hợp lệ thì có nghĩa hồ sơ đã được giải quyết. Còn việc sau đó trên Cổng Dịch vụ công không hiển thị thông báo kết quả, có thể là do hệ thống quá tải hoặc bị lỗi kết nối dữ liệu. Vì vậy, bạn có thể chờ và truy cập xem lại sau; hoặc bạn có thể trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội gần nơi mình sinh sống để đề nghị tra cứu, kiểm tra lại kết quả giải quyết hồ sơ.
Do bạn đang sinh sống trên địa bàn phường Cầu Giấy, nên bạn có thể đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (số 215 Trung Kính, phường Yên Hòa, Hà Nội; số điện thoại: 024.3782.2806) để hỏi lại cho rõ. Tại đây, bạn có thể đề nghị nhân viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm in và cung cấp cho mình một bản thông báo kết quả giải quyết hồ sơ BH thất nghiệp.
Nhân đây, chúng tôi cũng lưu ý bạn một điều về trách nhiệm của người lao động. Cụ thể, trong thời gian hưởng trợ cấp, người lao động phải có trách nhiệm thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng cho Trung tâm Dịch vụ việc làm. Nếu không thực hiện, người lao động sẽ bị tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Trường hợp người lao động đã có việc làm, nhưng không thực hiện việc thông báo cho Trung tâm Dịch vụ việc làm, còn có thể bị truy thu khoản tiền trợ cấp thất nghiệp nhận sai quy định và còn có thể bị xử phạt về hành chính.
BBT
