Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà: Sớm xây dựng khung vị trí việc làm, chính sách tiền lương
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà: Sớm xây dựng khung vị trí việc làm, chính sách tiền lương

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 29/10/2025 18:47

Kế hoạch cải cách chính sách tiền lương sẽ được xây dựng trên cơ sở có lộ trình, được tính toán kỹ lưỡng và phù hợp với khả năng chi trả của Ngân sách Nhà nước.

Mỗi cán bộ phải làm cuộc cách mạng trong chính mình

Giải trình trước Quốc hội trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, nền hành chính nước ta đã có 80 năm vận hành theo mô hình chính quyền bốn cấp (Trung ương và ba cấp ở địa phương). Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là “một cuộc cách mạng thực sự trong tổ chức bộ máy”. “Sự thay đổi này xuất phát từ yêu cầu cấp bách của thực tiễn, phù hợp xu thế chung của thế giới và nhằm phục vụ mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà giải trình các vấn đề đại biểu quốc hội nêu liên quan đến cải cách bộ máy, tiền lương.

Sau 4 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bước đầu đạt được kết quả quan trọng. Chúng ta đã thực hiện thành công “cuộc cách mạng sắp xếp lại giang sơn”, tổ chức lại toàn bộ mô hình nền hành chính. Việc triển khai được tiến hành đồng bộ, toàn diện, từ hoàn thiện thể chế, chính sách đến ban hành hướng dẫn cụ thể để địa phương tổ chức thực hiện.

Đến nay, bộ máy hành chính cơ bản đã vận hành ổn định, thông suốt, liên tục và được nhân dân ghi nhận. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, linh hoạt, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, cho thấy hiệu quả bước đầu rõ nét. Tuy nhiên, đây là mô hình mới, chưa có tiền lệ, đòi hỏi thay đổi toàn diện về tư duy và phương thức quản trị, nên khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai là điều tất yếu.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Tra nêu rõ, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm để mô hình chính quyền 2 cấp thực sự phát huy hiệu quả. Trong đó, giải pháp trọng tâm đầu tiên là hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách. Song song với công tác lập pháp, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các vấn đề căn cốt về tổ chức bộ máy, biên chế, cũng như các quy định về phân loại và tiêu chuẩn đơn vị hành chính... Mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2025, hệ thống thể chế sẽ được hoàn thiện về cơ bản.

Giải pháp trọng tâm thứ hai là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu vận hành của chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt là ở cấp xã. Đây là một vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Theo số liệu tổng hợp từ 34 tỉnh, thành phố, số lượng cán bộ, công chức cấp xã bình quân không thiếu, tỉ lệ chưa phù hợp chuyên môn chỉ 5,38%. Tuy nhiên, do mô hình mới, năng lực của một bộ phận cán bộ vẫn chưa đáp ứng ngay yêu cầu.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện khung vị trí việc làm, đặc biệt cho cấp xã, để làm cơ sở cho việc giao biên chế chính thức trong giai đoạn 2026 - 2030, thay thế cho các hướng dẫn tạm thời hiện nay. Trước mắt, các địa phương cần chủ động rà soát, đánh giá và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ để đảm bảo vận hành hiệu quả. Đối với các vị trí quan trọng như tài chính, địa chính, môi trường, công nghệ thông tin, tư pháp, các địa phương có thể chủ động tuyển dụng hoặc điều động cán bộ theo hướng dẫn đã có.

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển của từng địa phương, đồng thời tăng cường nguồn lực và thiết kế cơ chế tài chính phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công vụ, xây dựng chính quyền điện tử và chính quyền số.

Cải cách tiền lương phải kỹ lưỡng, thận trọng

Liên quan đến tổ chức bộ máy, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay, Chính phủ đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Chính trị, từ đó có cơ sở chính thức để xác định cơ cấu tổ chức của chính quyền cấp cơ sở, thay thế cho các hướng dẫn mang tính tạm thời.

Phó Thủ tướng khẳng định cải cách tiền lương chưa thể thực hiện ngay lập tức được mà cần được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

Về biên chế, Chính phủ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp biên chế của toàn hệ thống chính trị để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc giao biên chế chính thức.

Về vấn đề phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền, đây là một chủ trương lớn đã được Chính phủ triển khai rất quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị. Kết quả ban đầu rất đáng ghi nhận, với tỉ lệ phân cấp, phân quyền cho địa phương hiện đã đạt trên 56%.

Cụ thể, đã có 949 nhiệm vụ được phân cấp trực tiếp cho địa phương, trong đó cấp tỉnh đảm nhận 870 nhiệm vụ và cấp xã là 79 nhiệm vụ. Đáng chú ý, cấp xã đang thực hiện tổng cộng 859 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền được giao từ cấp huyện và thẩm quyền vốn có của cấp mình. “Hiện nay, Chính phủ đang tập trung đánh giá tính khả thi của việc phân cấp, phân quyền. Để quá trình này thực chất và hiệu quả, chúng tôi rất mong các địa phương quan tâm, chủ động phản ánh những điểm chưa khả thi, chưa phù hợp một cách cụ thể”, Phó Thủ tướng nói.

Về cải cách chính sách tiền lương, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, quán triệt các kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ đang xây dựng một Đề án tổng thể về cải cách chính sách tiền lương. Theo kế hoạch, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ chủ trì đánh giá lại Nghị quyết 27 và báo cáo Trung ương vào quý I/2026. Trên cơ sở đó, một kế hoạch cải cách tiền lương cụ thể sẽ được xây dựng với lộ trình và bước đi phù hợp. Việc cải cách này phải được đặt trong tổng thể của cải cách nền hành chính, gắn với tăng trưởng kinh tế và khả năng chi trả của Ngân sách Nhà nước. Do đó, việc này chưa thể thực hiện ngay lập tức được mà cần được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, thận trọng, căn cơ.

Nguyệt Hà



PortalCatRight

Chi tiết khoản tiền lương, phụ cấp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tân Định – Nơi sẻ chia và hy vọng

BHYT học sinh, sinh viên - "Tấm lá chắn" vững chắc cho thế hệ tương lai

Quy định mới về mức hưởng và thanh toán BHYT khi KCB ngoại trú

Cảnh báo lừa đảo: "Cập nhật thông tin BHXH để chiểm đoạt tài sản"

Chi tiết mức đóng BHYT học sinh, sinh viên năm học từ ngày 15/8/2025

Cảnh báo các chế tài xử lý hành vi chậm đóng BHXH, BHYT

Giám đốc Lê Hùng Sơn: Quan tâm, hỗ trợ đời sống cán bộ BHXH sau sáp nhập

Khám dịch vụ vẫn được quỹ bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả

Cảnh báo website giả mạo Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam

Từ 1/7, trốn đóng BHXH có thể bị xử lý hình sự

Triển khai hiệu quả hệ thống BHXH trên toàn quốc từ ngày 1/7

Phát triển BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Điều kiện được hưởng trợ cấp thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện

Điều kiện được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 1/7/2025

Những tác động của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đối với người tham gia

Mức đóng BHXH bắt buộc của chủ hộ kinh doanh từ ngày 1/7

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Hội nghị bàn giao nhiệm vụ tại BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam triển khai cơ cấu tổ chức mới

Không ngừng cải cách hành chính về BHXH, BHYT

Hiện thực hóa ước mơ “người nông dân có lương hưu” tại Nghệ An

Ngành BHXH Việt Nam: 30 năm nỗ lực đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân

BHXH Việt Nam: Sử dụng hiệu quả kết quả đo lường sự hài lòng của người dân

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Chuyện BHYT… những ngày đầu tiên

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

PortalCatRight

Người dân tham gia BHYT ở TP. Hồ Chí Minh: Thêm cơ hội được lựa chọn

Chính phủ siết chặt các quy định xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHTN

Nhức nhối tình trạng nợ BHXH tại TP. Hồ Chí Minh

Nan giải "khắc chế" tình trạng chậm, nợ BHXH, BHYT- Bài cuối: Nỗ lực “khắc chế” vi phạm

Nan giải “khắc chế” tình trạng chậm, nợ BHXH, BHYT - Bài 2: DN chây ỳ, NLĐ lao đao

Nan giải "khắc chế" tình trạng chậm, nợ BHXH, BHYT - Bài 1: Mệt mỏi với doanh nghiệp chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHYT

Khi ngành BHXH được "soi chiếu" qua lời tri ân chân thành

Chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh

Viết tiếp trang sử mới trong sự nghiệp an sinh xã hội và phát triển quốc gia

Hào khí 80 năm ngành Tài chính Việt Nam: Kiên trung lý tưởng, vững bước tương lai

Vai trò của BHYT HSSV trong công cuộc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho đất nước

BHXH Việt Nam đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với mô hình chính quyền 2 cấp

Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Đảng bộ Bộ Tài chính quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên phát triển mới của Dân tộc

BHYT học sinh, sinh viên - An tâm học tập, thắp sáng ước mơ

Đề xuất các giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Người tiên phong xây dựng mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT”

Bảo hiểm y tế - "Vị thuốc tiên" của nhiều người bệnh

Những điểm mới đáng chú ý của chính sách BHYT

Để BHXH tự nguyện thực sự trở thành động lực của nền kinh tế quốc dân

Luật BHXH 2024 - Bước tiến quan trọng hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội

Cùng chung tay phát huy thành tựu BHYT toàn dân

Ngành Bảo hiểm xã hội: Hành trình kiến tạo văn hóa “an sinh xã hội” quốc gia

Ba thập kỷ lặng thầm phụng sự, BHXH Khu vực I vun đắp niềm tin và sự bảo trợ cho hàng triệu người Hà Nội

BHXH tỉnh Lâm Đồng: Luôn nỗ lực để chắc lưới an sinh

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và bảo đảm an sinh xã hội

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

PortalCatRight

Thủ tục hưởng trợ cấp thai sản đối với người tham gia BHXH tự nguyện

Thủ tục hưởng chế độ thai sản với lao động nam khi vợ sinh con

Thủ tục hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con

Quyết liệt thực hiện giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Cách xác định tiền lương là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thủ tục hưởng lương hưu với người tham gia BHXH tự nguyện

Khi nào hành vi chậm đóng chuyển thành trốn đóng BHXH?

Quy định trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp

Trường hợp nào không bị coi là trốn đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp?

Hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Thực hiện BHYT toàn dân trong giai đoạn mới

Nhận diện hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN

Doanh nghiệp gặp khó khăn do thiên tai có được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất?

Người tham gia BHXH tự nguyện hưởng lương hưu thế nào?

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội cơ sở từ ngày 30/9/2025

Người tham gia BHXH tự nguyện có được trợ cấp thai sản?

Lao động nam tham gia BHXH bắt buộc có được hưởng chế độ thai sản?

Lao động nữ khi sinh con có những quyền lợi gì?

Người bệnh khi khám chữa bệnh ngoại trú có được quỹ BHYT chi trả?

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN

Cha mẹ nghỉ chăm con ốm có được hưởng chế độ BHXH?

Thay đổi về quyền lợi nghỉ hưởng chế độ ốm đau của NLĐ từ ngày 1/7/2025

Trường hợp nào người lao động được và không được hưởng chế độ ốm đau?

Người dân được chủ động tham gia BHXH tự nguyện

Quy định mới về lao động nữ nghỉ dưỡng sức sau sinh

Những điều cần biết về chính sách BHYT hộ gia đình

Độ bao phủ BHXH, BHYT tiếp tục mở rộng trong 8 tháng đầu năm 2025

Phát triển hiệu quả, bền vững chính sách bảo hiểm y tế

Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Bảo hiểm y tế đồng hành cùng học sinh, sinh viên

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Thủ tục hưởng lương hưu với người tham gia BHXH tự nguyện

Người đang hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân được hưởng những chế độ gì?

Bay sạch tài khoản hưu trí vì nhóm lừa đảo "hỗ trợ chuyển đổi BHXH số"

Hoàn thiện quy trình kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực BHXH, BHYT

Vĩnh Long: Bền bỉ chắt chiu, một người tham gia BHXH tự nguyện đã hưởng "quả ngọt"

Chính sách thai sản BHXH tự nguyện: Tạo thêm niềm tin để người dân chủ động tham gia

Cách xác định tiền lương là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về chính sách BHYT

Khi nào hành vi chậm đóng chuyển thành trốn đóng BHXH?

BHXH Việt Nam: Đẩy mạnh các giải pháp trong giai đoạn "nước rút"

Người dân tham gia BHYT ở TP. Hồ Chí Minh: Thêm cơ hội được lựa chọn

Thủ tục hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con

Mức đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024

Dữ liệu BHXH - nguồn lực mới của ngành Tài chính

Ban hành Danh mục mã đối tượng khám bệnh BHYT

Nghiên cứu chính sách lương đủ sống cho người lao động

Quyết liệt thực hiện giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Giảm 23% người rút BHXH một lần: Khi niềm tin vào an sinh quay trở lại

Nhiều cơ sở y tế đã ngưng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT vẫn nhận bệnh nhân khám chữa bệnh ban đầu

BHXH Việt Nam phát động chương trình tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Xuân Bính Ngọ

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444