Bạn Lê Minh Hà (Quế Võ, Bắc Ninh) hỏi: Mới đây, tôi chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì mới phát hiện sổ BHXH của mình bị mất. Vậy, tôi cần phải làm như thế nào để được cấp lại sổ BHXH? Thời gian cấp lại sổ BHXH là bao lâu?
Trả lời:
Ngày 14/4/2017, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.
Theo Khoản 1 Điều 27 của Quyết định số 595/QĐ-BHXH, thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định 888/QĐ-BHXH ngày 16/7/2018 của BHXH Việt Nam).
Thời hạn giải quyết cấp lại sổ BHXH bị mất được quy định tại Điều 29 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam như sau: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày, nhưng cơ quan BHXH phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Vì vậy, bạn có thể trực tiếp đến cơ quan BHXH gần nơi cư trú để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, hoặc báo với cơ quan nơi bạn công tác để đề nghị cấp lại sổ BHXH cho người lao động thông qua giao dịch điện tử.
BBT
