Thời gian gần đây, BHXH tỉnh Tuyên Quang liên tục nhận được phản ánh về việc xuất hiện một số người gọi điện thoại, tự giới thiệu là cán bộ BHXH tỉnh Tuyên Quang, rồi yêu cầu người dân cài đặt sổ BHXH điện tử, kết nối Zalo để liên lạc hoặc đề nghị cung cấp thông tin cá nhân... BHXH tỉnh Tuyên Quang khẳng định, đây là dấu hiệu của kẻ gian giả mạo cơ quan BHXH tỉnh Tuyên Quang nhằm chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, ngày 16/9/2025, Công an xã Côn Lôn (tỉnh Tuyên Quang) tiếp nhận tố giác tội phạm do ông K. (thôn Nà Nưa, xã Côn Lôn) báo tin cho biết, vào khoảng 9 giờ ngày 15/9/2025, ông được một số điện thoại lạ gọi giới thiệu đang công tác tại Phòng Văn hóa - Xã hội của UBND xã Côn Lôn, yêu cầu ông liên hệ với một người tên Tuấn làm việc tại BHXH huyện Na Hang cũ để thay đổi thông tin sổ hưu trí do có sự thay đổi về địa giới hành chính cấp xã.
Sau đó, ông K. liên hệ với số điện thoại được cung cấp. Người này giới thiệu bản thân tên Tuấn, là nhân viên bảo hiểm huyện Na Hang cũ, đang trực tiếp phụ trách việc thay đổi thông tin của ông K. trên sổ hưu trí điện tử. Sau đó, người này hướng dẫn ông K. tự đăng nhập tài khoản ngân hàng qua mã QR do đối tượng cung cấp. Đến 23 giờ cùng ngày, ông K. phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng của mình đã bị chuyển tới một tài khoản khác có số tài khoản 0325768727 (ngân hàng VPBANK) với số tiền 1,13 tỷ đồng. Hiện, vụ việc đang được cơ quan Công an phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý.
Trước tình trạng này, BHXH tỉnh Tuyên Quang khẳng định, BHXH tỉnh cũng như BHXH Việt Nam không có chủ trương đề nghị người dân cung cấp thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, số tài khoản, tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP…) qua điện thoại, mạng xã hội (Zalo, Facebook…) hoặc bất kỳ hình thức không chính thống nào.
BHXH tỉnh Tuyên Quang đề nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ đối tượng nào. Đồng thời, cần thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất và BHXH tỉnh Tuyên Quang khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, mạo danh cơ quan BHXH. Theo đó, người dân có thể gọi đến số điện thoại Tổng đài chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam (19009068); hoặc số điện thoại của BHXH tỉnh Tuyên Quang (0207382126).
Trước đó, ngày 8/9/2025, BHXH tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Báo và Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao khu vực Minh Xuân và các kênh truyền thông chính thống của BHXH tỉnh Tuyên Quang (Cổng Thông tin điện tử, Fanpage, Zalo OA) phát đi cảnh báo về tình trạng này. Tuy nhiên, đến nay tình trạng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.
Ông Mai Quang Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, BHXH tỉnh đã có văn bản gửi các cơ quan, ban ngành; đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng giả mạo lừa đảo này. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã làm việc với cơ quan chức năng nhằm phối hợp ngăn chặn; cũng như đề nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm phối hợp thông tin, tuyên truyền rộng rãi để nâng cao cảnh giác, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo.
Liên quan tình trạng trên, thời gian qua, BHXH Việt Nam cũng như BHXH nhiều tỉnh, thành khác cũng liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc có một số đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH gọi điện yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính. Theo đó, các đối tượng mạo danh thường nhắm đến người đang tham gia BHXH, BHYT và người đang hưởng lương hưu. Các thủ đoạn được các đối tượng này sử dụng như: Gọi điện thoại, nhắn tin, gửi đường link lạ, mã QR... cho người dân để đề nghị cung cấp thông tin cá nhân...
Hà Thủy
