Trong thời gian qua, các cấp chính quyền, sở ban ngành trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã phát huy tối đa vai trò của cấp cơ sở trong triển khai chính sách BHXH, BHYT đúng theo quy định tại Điều 138 Luật BHXH và Điều 8 Luật BHYT năm 2024.
Trách nhiệm của UBND cấp xã, phường
Theo Điều 138 Luật BHXH năm 2024 và Điều 8 Luật BHYT, UBND cấp xã, phường có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở.
Bên cạnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, cấp xã còn phải chủ động kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm như trốn đóng, chậm đóng hoặc gian lận quỹ.

Cán bộ thôn ở xã Tây Giang, Đà Nẵng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận nhà dân trong đêm
Đồng thời, chính quyền xã giữ vai trò quan trọng trong bảo đảm kinh phí đóng BHYT cho các nhóm được ngân sách hỗ trợ, lập danh sách tham gia theo hộ gia đình và lập hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em ngay khi làm giấy khai sinh.
Trên tinh thần này, ngày 24/10/2025, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Anh Tuấn đã ban hành Công văn số 3175/UBND-BHXH về việc tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên toàn địa bàn, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội sau khi thành phố triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp.
Công văn yêu cầu UBND các xã, phường tăng cường triển khai chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân; xây dựng các thôn, tổ dân phố điển hình phấn đấu đạt 100% dân số tham gia BHYT; kiện toàn Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND xã, phường làm Trưởng ban; phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để xây dựng chỉ tiêu bao phủ hằng năm trình HĐND cùng cấp.
Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho từng thôn, tổ dân phố; bảo đảm mỗi địa bàn có ít nhất một điểm thu; đồng thời, rà soát dữ liệu người chưa tham gia và làm việc với các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH, BHYT cho người lao động.
Những yêu cầu trên thể hiện quyết tâm của TP. Đà Nẵng trong phát huy vai trò của chính quyền cơ sở - lực lượng gần dân nhất, hiểu dân nhất và có khả năng tác động trực tiếp tới nhận thức, hành động của người dân. Khi cấp xã thực hiện tốt vai trò của mình, chính sách an sinh không chỉ đến đúng đối tượng mà còn tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận trong cộng đồng. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cấp cơ sở giữ vai trò quan trọng
Theo ông Văn Phú Quân - Phó Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trình độ nắm bắt chính sách BHXH, BHYT của cán bộ xã, phường đã có nhiều thay đổi.
Cùng với đó, hệ thống chính sách cũng có những điểm mới quan trọng, đặc biệt là Luật BHXH năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) bổ sung chế độ hưu trí xã hội cho người không có lương hưu, trợ cấp BHXH và được cấp thẻ BHYT từ ngân sách; đồng thời mở rộng thêm đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Ngành BHXH cũng đang được cơ cấu lại theo hướng tinh gọn để nâng cao hiệu quả thực thi chính sách.

Người dân phường Tam Kỳ, TP. Đà Nẵng tham gia BHXH tự nguyện sau khi tham dự hội nghị khách hàng ngay trong đêm
Vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH cơ sở và chính quyền xã, phường càng trở nên cần thiết để triển khai tốt chính sách ngay tại địa bàn.
Trong thời gian qua, BHXH TP. Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: Đẩy mạnh truyền thông đa kênh, mở rộng mạng lưới thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tổ chức hội nghị khách hàng và các chương trình truyền thông tại cơ sở; phối hợp cùng các địa phương rà soát, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia đầy đủ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của đội ngũ cán bộ xã, phường cùng sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan BHXH, Đà Nẵng đang từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và mở rộng BHXH đa tầng. Đây chính là nền tảng để thành phố xây dựng hệ thống an sinh xã hội bền vững, hiện đại và nhân văn, phục vụ tốt hơn đời sống của người dân.
Nhờ vậy, tính đến hết tháng 10/2025, toàn TP. Đà Nẵng có 523.208 người tham gia BHXH, chiếm 37% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó có 482.151 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 94,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; 41.057 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 52,4% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,93% dân số, tiếp tục nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về độ bao phủ.
Về công tác thu, tính đến hết tháng 10, tổng thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt hơn 12.041 tỷ đồng, tăng 10,24% so với cùng kỳ năm trước và đạt 81,4% kế hoạch năm.
Theo BHXH TP. Đà Nẵng, thực tế cho thấy, khi cấp xã vào cuộc quyết liệt, diện bao phủ BHYT, BHXH được nâng lên rõ rệt, góp phần củng cố hệ thống an sinh xã hội bền vững.
Đơn cử tại xã miền núi Trà Linh, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đã đạt khoảng 99% dân số. Con số này phản ánh rõ sự quan tâm của địa phương, đặc biệt là vai trò quan trọng của UBND xã trong việc rà soát, cập nhật dữ liệu dân cư và vận động người dân duy trì thẻ BHYT hằng năm.
Không chỉ chú trọng phát triển BHYT, nhiều địa phương của TP. Đà Nẵng cũng đang nỗ lực nâng tỷ lệ tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện.
Tại xã Thăng Trường, công tác vận động đang được triển khai tích cực ngay từ đầu năm, với nhiều mô hình tiếp cận người dân trực tiếp tại thôn, tổ dân phố. Hiện nay xã Thăng Trường có khoảng hơn 80% người dân tham gia BHXH (bao gồm cả BHXH bắt buộc và tự nguyện).
Có thể thấy, khi UBND cấp xã quan tâm xây dựng chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT ngay từ đầu năm; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể; giao trách nhiệm cụ thể cho cán bộ phụ trách thôn, tổ dân phố; kết hợp tuyên truyền linh hoạt theo từng nhóm đối tượng… chắc chắn việc triển khai chính sách BHXH, BHYT sẽ đạt kết quả cao.
Lê Văn