Ngay từ thời điểm đầu tháng 10/2025, BHXH các địa phương trên cả nước đã chủ động phối hợp cùng các tổ chức dịch vụ thu tổ chức nhiều chiến dịch ra quân cuối năm tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đồng thời, kêu gọi toàn hệ thống chính trị - xã hội, tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT, với mong muốn giúp bà con ổn định cuộc sống, qua đó tạo dựng "lưới an sinh" bền vững.
Niềm tin vào chính sách ngày càng tăng
Đợt ra quân cuối năm 2025 cho thấy, mỗi địa phương đều có những đặc thù riêng về cơ cấu dân cư, mức độ phát triển kinh tế - xã hội, mức độ nhận thức về chính sách… Trong bối cảnh đó, BHXH các địa phương đã có sự chủ động phân tích, rút ra những bài học kinh nghiệm để hóa giải những khó khăn, nhất là động viên cán bộ, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, biến thách thức thành động lực thực hiện nhiệm vụ.

Viên chức BHXH TP. Huế cùng nhân viên thu trực tiếp tư vấn cho người dân về chính sách BHXH, BHYT.
Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức các chiến dịch ra quân, năm nay, ngành BHXH tiếp tục có sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, đẩy mạnh truyền thông, cũng như chủ động phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Việt Nam, chính quyền các phường, xã và đơn vị liên quan. Riêng nhân viên các tổ chức dịch vụ thu còn được tập huấn về kỹ năng tư vấn, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số, nên không chỉ giúp người dân nắm rõ quyền lợi chế độ chính sách, mà còn gia tăng niềm tin trong dư luận.
Chiến dịch ra quân dịp cuối năm 2025 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Nhiều người dân bày tỏ sự tin tưởng khi chính sách ngày càng được truyền đạt súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu, nhất là nhân viên tư vấn đưa ra những dẫn chứng sinh động “người thật, việc thật”, để người dân có sự so sánh, đối chiếu, từ đó chủ động đăng ký tham gia.

Hoạt động tuyên truyền trực tiếp giúp người dân ngày càng tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước.
Điều dễ nhận thấy qua các đợt ra quân tuyên truyền đó là niềm tin của đại đa số người dân vào chính sách BHXH, BHYT đang ngày càng tăng. Cũng bởi vậy, giờ đây chính sách này không còn xa lạ, mà hiện diện trong từng cuộc trò chuyện, từng buổi họp thôn, từng dòng tin nhắn Zalo của cán bộ cơ sở. Đây chính là bước khởi đầu của một hành trình dài, nhưng đầy ý nghĩa mà ngành BHXH đã và đang gây dựng, với mong muốn hình thành hệ thống an sinh bao trùm và bền vững.
Ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước tăng lên, cơ quan BHXH còn ứng dụng công nghệ trong công tác thu, quản lý và tra cứu quá trình đóng - hưởng; qua đó giúp người dân dễ theo dõi, tăng tính minh bạch của chính sách. Bởi vậy, dù gặp khó khăn về kinh tế, nhưng nhiều người vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng việc tham gia BHXH, BHYT.
Nhiều cách làm chủ động, sáng tạo
Tại Hà Nội, các viên chức BHXH đã chủ động phối hợp với các Tổ trưởng Tổ dân phố, cán bộ Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… triển khai đồng bộ nhiều hình thức truyền thông như phát tờ rơi, tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, hướng dẫn người dân đăng ký tham gia và theo dõi quyền lợi được hưởng. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, ngoài các chiến dịch ra quân, đội ngũ viên chức BHXH và nhân viên thu còn tạo các kênh livestream, video trên mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của người dân, nhất là những người trẻ. Trong khi đó, tại hầu hết các địa phương khác trên cả nước, viên chức BHXH phối hợp với các hội, đoàn thể đi từng bản, làng, hộ gia đình, tiếp cận người dân để tuyên truyền, vận động.
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đã trở thành khẩu hiệu quen thuộc trong các buổi ra quân. Tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Ninh Bình…, các đoàn tuyên truyền đến từng phường, xã tổ chức phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp, livestream qua mạng xã hội. Các viên chức BHXH và nhân viên Bưu điện còn phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… gặp trực tiếp người dân để lan tỏa thông điệp “Tham gia BHXH, BHYT để bảo vệ chính mình và người thân”.
Ngày 9/11/2025, chiến dịch ra quân trực tuyến được BHXH Việt Nam phát động trên phạm vi toàn quốc, kết nối tới hàng trăm điểm cầu ở các tỉnh, thành phố. Từ lời phát động của BHXH Việt Nam, hàng ngàn viên chức ngành BHXH, Bưu điện và tổ chức chính trị - xã hội đã cùng đồng hành tham gia chiến dịch này. Tại lễ ra quân, BHXH Việt Nam đã đặt ra mục tiêu phát triển trên 34.000 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 105.000 người tham gia BHYT hộ gia đình trong đợt cao điểm.

Đại diện BHXH tỉnh Gia Lai thăm hỏi và tặng quà người dân vùng lũ.
Tại những địa phương như Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Định, Đắk Lắk…, hoạt động tuyên truyền trực tiếp được duy trì ở những địa bàn không bị lũ lụt, nhất là tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Những địa phương này cũng chủ động tìm hiểu, lập danh sách những hộ dân bị thiệt hại bởi mưa lũ để có kế hoạch tìm nguồn kinh phí hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Hưởng ứng chủ trương của BHXH Việt Nam về việc tổ chức chương trình “Tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Bính Ngọ năm 2026”, BHXH các địa phương đã lên kế hoạch kêu gọi doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đáng chú ý, theo kế hoạch, BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương đều chú trọng ưu tiên tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Đây là việc làm thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách cũng như sự nghĩa tình của ngành BHXH - cơ quan được giao trọng trách thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
Đơn cử, ngày 26/11, BHXH tỉnh Gia Lai phối hợp cùng các nhà tài trợ tổ chức trao tặng 632 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại phường Hoài Nhơn Đông - một trong những địa bàn bị ngập do mưa lũ. Thông qua chương trình này, BHXH tỉnh Gia Lai tiếp tục lên tiếng kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ kinh phí mua tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có người dân ở những vùng bị ngập lụt do mưa lũ.
Bên cạnh đó, để hóa giải khó khăn, thách thức, BHXH nhiều địa phương còn chủ động tập huấn kỹ năng truyền thông cho đội ngũ nhân viên thu; tổ chức các buổi tư vấn, đối thoại trực tiếp với người dân; phối hợp với các hội, đoàn thể vận động người có ảnh hưởng trong cộng đồng tham gia lan tỏa chính sách; ứng dụng công nghệ số trong hoạt động truyền thông để lan tỏa chính sách đến các nhóm đối tượng khác nhau. Những điều này đã và đang góp phần kiến tạo “lưới an sinh” bền vững, giúp đất nước tự tin vươn mình trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Quang Vượng