Năm 2026, sự khác biệt sẽ thuộc về những doanh nghiệp biết kết hợp hiệu quả giữa thương hiệu tuyển dụng gắn với mục đích (purpose-driven), văn hóa hòa nhập và kế hoạch chiêu mộ nhân tài dài hạn.
Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng toàn cầu vừa công bố “Khảo sát lương năm 2026”. Báo cáo nhận định, thị trường việc làm Việt Nam năm 2025 đã đạt một cột mốc quan trọng dưới tác động của các xu hướng vĩ mô như: Tốc độ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh chóng, sự bùng nổ của năng lượng tái tạo và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng trưởng bền vững.

Người lao động ngày càng làm việc độc lập và đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt đang thúc đẩy hầu hết doanh nghiệp điều chỉnh tăng lương để duy trì sức cạnh tranh. Các ngành công nghệ, sản xuất và năng lượng tái tạo ghi nhận nhu cầu nhân lực mạnh mẽ, trong khi AI và tự động hóa đang tái định hình cấu trúc công việc và yêu cầu kỹ năng với tốc độ chưa từng có.
Nhân sự Việt Nam đang chủ động thích ứng trước bối cảnh thay đổi bằng cách đảm nhận các vai trò yêu cầu linh hoạt và đa chức năng, đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm. Bất chấp những biến động của thị trường, hơn 76% nhân sự vẫn tự tin vào cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực mình đang làm việc. Sự tự tin đồng thời kéo theo kỳ vọng thu nhập tăng cao: khoảng 35% nhân viên dự định đề xuất mức tăng lương trên 25% khi thay đổi công việc, thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào giá trị bản thân trên thị trường lao động.
Mặc dù mức tăng trưởng lương dự kiến sẽ ổn định ở mức 15 - 25% vào năm 2026 nhưng lương và phúc lợi vẫn là những yếu tố thúc đẩy hàng đầu, vì phần lớn các chuyên gia vẫn ưu tiên phần thưởng tài chính và mức lương công bằng trong các quyết định nghề nghiệp của họ.
Lương thưởng và phúc lợi xuất sắc dẫn đầu với 64%, theo sau là văn hóa doanh nghiệp truyền cảm hứng (39%) và chế độ làm việc linh hoạt (36%) - đây là ba yếu tố then chốt quyết định sự hài lòng và gắn bó của nhân viên. Lực lượng lao động cũng đang thể hiện tư duy sẵn sàng cho tương lai, với 84% tin rằng AI sẽ tác động tích cực đến sự nghiệp và 59% đã chủ động nâng cao kỹ năng để thích ứng cùng sự chuyển đổi số tại nơi làm việc.
Trong khi AI đang thay đổi bức tranh tuyển dụng, các doanh nghiệp nhận thấy tư duy và sự thấu cảm của con người vẫn là yếu tố không thể thay thế khi đánh giá chuyên môn, năng lực lãnh đạo và sự phù hợp văn hóa, đặc biệt ở các vị trí cấp trung và cấp cao. Niềm tin vào triển vọng kinh tế Việt Nam rất vững chắc với hơn 45% nhà tuyển dụng dự kiến mở rộng quy mô nhân sự thêm 5-10% trong năm tới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, 80% doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên đủ tiêu chuẩn.
Báo cáo cũng nhận định, nhu cầu nhân sự am hiểu công nghệ đang tăng vọt tại các khối pháp lý, tài chính và công nghệ. Trong ngành pháp lý, sự hỗ trợ của AI trong rà soát hợp đồng và quản trị rủi ro đã đưa tư duy phản biện (59%), phân tích dữ liệu (59%) và ra quyết định đạo đức (44%) lên thành những kỹ năng được săn đón nhất.
Trong ngành công nghệ và chuyển đổi số, AI, dữ liệu và tự động hóa tiếp tục là động lực chính trong năm 2026. Các vị trí chuyên môn về AI, dữ liệu và công nghệ tài chính (Fintech) có thể nhận mức tăng lương 15 - 25%, trong khi các vị trí lập trình phần mềm tăng 5 - 15% tùy thuộc vào quy mô công ty, địa điểm làm việc và kinh nghiệm.
Ông Phạm Tuấn Phúc - Giám đốc điều hành Robert Walters Việt Nam nhận định, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đã gia tăng sức cạnh tranh nhân sự và doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn để thu hút ứng viên phù hợp. Để thành công trong thị trường tuyển dụng hiện nay, doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng hơn, với ưu tiên các vị trí trọng yếu và tận dụng dữ liệu thị trường để chiêu mộ những nhà lãnh đạo có khả năng dẫn dắt chuyển đổi.
Năm 2026, sự khác biệt sẽ thuộc về những doanh nghiệp biết kết hợp hiệu quả giữa thương hiệu tuyển dụng gắn liền với mục đích (purpose-driven), văn hóa hòa nhập và kế hoạch chiêu mộ nhân tài dài hạn. Trước bối cảnh dòng vốn FDI làm gia tăng áp lực cạnh tranh, ông Phúc chia sẻ thêm, nếu muốn giữ vững lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần củng cố thương hiệu bằng những câu chuyện chân thực về văn hóa doanh nghiệp, sứ mệnh và tầm ảnh hưởng, nhất là trong phương diện bền vững và đổi mới sáng tạo. Ngoài yếu tố lương thưởng, phúc lợi phi tài chính… thì sự linh hoạt và lộ trình thăng tiến minh bạch đóng vai trò then chốt trong việc giữ chân nhân tài.
Nguyệt Hà