Thứ bảy 06/12/2025 15:13
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Điểm tựa an sinh
aa

Mức độ hài lòng với Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh đạt 89%

Minh Đức
Theo Báo cáo kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2025 tại tỉnh Bắc Ninh, mức độ hài lòng chung đạt tỷ lệ 89%.
Mức độ hài lòng với Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh đạt 89%
Cán bộ BHXH tỉnh Bắc Ninh tận tình tư vấn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

Ghi nhận kết quả tích cực

Công tác đánh giá mức độ hài lòng năm 2025 tại tỉnh Bắc Ninh được triển khai nghiêm túc theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BHXH vào ngày 19/8/2025, phân bổ số lượng và mẫu phiếu khảo sát đầy đủ cho 12 BHXH cơ sở và 08 phòng nghiệp vụ trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị và cá nhân được yêu cầu thực hiện khảo sát đúng trình tự, thời gian, cách thức, và đảm bảo sử dụng kinh phí đúng quy định.

Trước khi tiến hành khảo sát trực tiếp, BHXH tỉnh đã thông báo rộng rãi đến các xã, phường, đồng thời tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT nắm được. Bên cạnh đó, các viên chức được giao nhiệm vụ khảo sát cũng đã được tập huấn, hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện.

Tham gia trả lời khảo sát là các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN có giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh Bắc Ninh trong khoảng thời gian từ ngày 01/3/2025 đến ngày 31/8/2025. Phạm vi khảo sát bao gồm toàn diện tại 12 BHXH cơ sở và tại Văn phòng BHXH tỉnh.

Các nhóm hoạt động nghiệp vụ được đưa vào khảo sát bao gồm: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính; Giao dịch điện tử; Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; Tổ chức dịch vụ chi trả qua hình thức không dùng tiền mặt (ATM); và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

BHXH tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện khảo sát trực tiếp từ ngày 15/9/2025 đến ngày 31/10/2025. Tổng cộng, 2.461 phiếu khảo sát hợp lệ đã được thu về, làm sạch và sử dụng để phân tích, đạt 100% chỉ tiêu được giao từ BHXH Việt Nam,. Việc chọn mẫu khảo sát được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên trên hệ thống.

Kết quả khảo sát đã được đo lường thông qua 05 mẫu phiếu khác nhau, phản ánh sự phục vụ qua các phương thức cơ bản:

Về giao dịch trực tiếp tại Bộ phận Một cửa: Mức độ hài lòng chung đạt 90% (khảo sát 478 phiếu). Tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng và rất hài lòng, đặc biệt về việc cung ứng dịch vụ hành chính công, đạt 91%. Một số trường hợp ghi nhận thái độ phục vụ, thời gian trả kết quả và việc giải quyết thắc mắc là rất tốt, kịp thời.

Về giao dịch điện tử: Mức độ hài lòng chung đạt 89% (khảo sát 281 phiếu). Cá nhân, tổ chức đánh giá việc thực hiện giao dịch điện tử rất thuận lợi, chính xác, và giúp giảm thời gian đi lại. Mức độ hài lòng về việc cung ứng dịch vụ hành chính công trực tuyến đạt 89%.

Giao dịch thông qua Tổ chức dịch vụ thu: Người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đánh giá mức độ hài lòng chung đạt 86% (khảo sát 477 phiếu). Mặc dù cơ bản hài lòng, một số trường hợp đánh giá bình thường hoặc không hài lòng khi Nhân viên Tổ chức dịch vụ thu không đeo thẻ khi giao dịch.

Về chi trả qua hình thức không dùng tiền mặt (ATM): Đây là lĩnh vực đạt chỉ số hài lòng cao nhất, với 91% (khảo sát 477 phiếu). Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cơ bản hài lòng và rất hài lòng với việc cung ứng dịch vụ của Tổ chức dịch vụ chi trả.

Về khám, chữa bệnh BHYT: Bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đánh giá mức độ hài lòng chung đạt 87% (khảo sát 748 phiếu). Mức độ hài lòng đối với việc cung ứng dịch vụ của cơ sở khám chữa bệnh BHYT đạt 86%.

Tổng hợp chung, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN là 88%, và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan BHXH là 89%; chỉ số hài lòng chung (SIPAS 2025) đạt 89%.

Tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ

Mặc dù đạt kết quả cao, quá trình khảo sát cũng tiếp nhận nhiều ý kiến phản hồi, mong đợi lớn từ tổ chức, cá nhân. Nhu cầu cấp thiết là cơ quan BHXH cần tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số.

Người dân và doanh nghiệp mong muốn dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin, chính sách BHXH, BHYT thông qua nhiều hình thức, bao gồm việc xây dựng thêm kênh hỗ trợ trực tuyến để giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Đặc biệt, cần cải thiện hơn nữa nhóm thủ tục người dân thường xuyên sử dụng như khám chữa bệnh, lĩnh lương hưu, trợ cấp, và thủ tục đóng, hưởng các chế độ. Điều này là cần thiết do một số thủ tục hành chính trên môi trường số vẫn còn khó thực hiện đối với người cao tuổi.

Để đáp ứng mong muốn này, đội ngũ cán bộ cơ quan BHXH cần tiếp tục nâng cao mức độ chuyên nghiệp, am hiểu sâu lĩnh vực, tận tình hướng dẫn và hỗ trợ người dân. Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT được kỳ vọng sẽ cắt giảm thời gian, chi phí, và hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia và thụ hưởng chính sách.

Để khắc phục những hạn chế và tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng. Theo đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy trình nghiệp vụ không cần thiết. Ứng dụng mạnh mẽ CNTT, thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trên tất cả các mặt nghiệp vụ. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức, người lao động, đồng thời sử dụng kết quả khảo sát làm tiêu chí để đánh giá thi đua.

Tin bài khác/

TP. Hồ Chí Minh: Niềm vui bất ngờ đến với người cao tuổi ở phường Trung Mỹ Tây

TP. Hồ Chí Minh: Niềm vui bất ngờ đến với người cao tuổi ở phường Trung Mỹ Tây

Chiều 5/12, nhiều người cao tuổi ở phường Trung Mỹ Tây, TP. Hồ Chí Minh tỏ ra khá bất ngờ khi được gọi tên trong Lễ trao thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 tuổi đến dưới 75 tuổi.
Lan tỏa chính sách an sinh: Trao tặng 2.016 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Cần Thơ

Lan tỏa chính sách an sinh: Trao tặng 2.016 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Cần Thơ

BHXH Việt Nam tổ chức Chương trình tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Cần Thơ.
BHXH tỉnh Nghệ An: Tăng cường tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Nghệ An: Tăng cường tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", trong thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Chính quyền địa phương các Phường, các Tổ chức hỗ trợ phát triển người tham gia, triển khai đồng loạt các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.
Hà Nội tiếp tục củng cố vững chắc hệ thống an sinh xã hội

Hà Nội tiếp tục củng cố vững chắc hệ thống an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội của TP. Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 đạt nhiều kết quả toàn diện. Từ chăm lo người có công, hỗ trợ nhóm yếu thế, giải quyết việc làm đến thực hiện chính sách bảo hiểm, các hoạt động được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Những nỗ lực này góp phần quan trọng vào ổn định xã hội, bảo đảm quyền lợi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở nhiều nhóm đối tượng.
Gia Lai: Chi trả gộp 3 tháng lương hưu kịp thời, tiếp sức người dân vùng ảnh hưởng thiên tai

Gia Lai: Chi trả gộp 3 tháng lương hưu kịp thời, tiếp sức người dân vùng ảnh hưởng thiên tai

Ngày 5/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH)tỉnh Gia Lai phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 3 tháng cho người dân.
Gia Lai: Tạo động lực phát triển chính sách BHXH, BHYT

Gia Lai: Tạo động lực phát triển chính sách BHXH, BHYT

Số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều vượt 100% kế hoạch UBND tỉnh giao, cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cơ quan BHXH và là động lực lớn giai đoạn tiếp theo.
BHXH TP. Hải Phòng: Quyết liệt triển khai các giải pháp "mạnh" đôn đốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

BHXH TP. Hải Phòng: Quyết liệt triển khai các giải pháp "mạnh" đôn đốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Ghi nhận ở thời điểm hiện nay, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của BHXH TP. Hải Phòng khá lạc quan. Dù vậy, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nhiều giải pháp vẫn đang được BHXH TP. Hải Phòng quyết liệt chỉ đạo thực hiện.
Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh): Mỗi tháng đóng 128 tỷ đồng BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh): Mỗi tháng đóng 128 tỷ đồng BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo, TP. Hồ Chí Minh) đang sử dụng 40.756 lao động và mỗi tháng đóng BHXH là 128 tỷ đồng, giúp công nhân an tâm làm việc vì các chính sách được đảm bảo.
Trao tặng 600 thẻ BHYT cho đồng bào Khmer, tỉnh Vĩnh Long

Trao tặng 600 thẻ BHYT cho đồng bào Khmer, tỉnh Vĩnh Long

Ngày 4/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp cùng BHXH tỉnh Vĩnh Long và phường Đông Thành, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn.
Giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân suy thận mạn

Giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân suy thận mạn

Tại phường Phú Lợi, TP. Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đang trở thành điểm tựa đối với hàng chục bệnh nhân suy thận mạn nhờ chủ trương không thu thêm bất kỳ khoản phí nào ngoài phần quỹ BHYT chi trả.
Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Ngày 3/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc về tình hình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật.
Vĩnh Long: Từ 1/1/2026, hơn 57.000 người không còn được hỗ trợ BHYT

Vĩnh Long: Từ 1/1/2026, hơn 57.000 người không còn được hỗ trợ BHYT

Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long cho biết, từ ngày 1/1/2026, Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 hết hiệu lực. Khi đó, 57.142 người dân ở Vĩnh Long sẽ không còn thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế.
Nâng cao nghiệp vụ BHXH, BHYT cho đội ngũ cấp xã trên địa bàn TP. Hà Nội

Nâng cao nghiệp vụ BHXH, BHYT cho đội ngũ cấp xã trên địa bàn TP. Hà Nội

Ngày 3/12, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Huyến - Giám đốc BHXH TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo.
Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 chính thức khám chữa bệnh BHYT

Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 chính thức khám chữa bệnh BHYT

Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 ở xã Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ ngày 2/12/2025.