Trả lời:
Tại điểm c, khoản 1, điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động:
- Người lao động bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
Tại khoản 2, điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ tại nạn lao động: người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015.
* Hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động
Để hưởng chế độ tai nạn lao động, người lao động đủ điều kiện cần thực hiện các thủ tục sau:
(1) Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ theo quy định tại Điều 57 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động gồm những giấy tờ sau:
-Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính).
-Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị nội trú.
Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
-Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu 05A-HSB (do người sử dụng lao động lập.
(2) Trình tự thực hiện thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động
Dưới đây là trình tự các bước của thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động đối với người lao động như sau:
Bước 1: Người lao động lập và nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.
-Hồ sơ người lao động cần chuẩn bị gồm: Sổ BHXH, giấy ra viên hoặc hồ sơ bệnh án (trích sao) và biên bản giám định suy giảm khả năng lao động.
-Hồ sơ do người lao động lập sau đó được nộp cho đơn vị sử dụng lao động (nơi người lao động đang làm việc).
-Đơn vị sử dụng lao động sau đó lập văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ sau đó nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH (nơi đơn vị tham gia đóng BHXH) trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ của người lao động.
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ theo quy định.
Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4. Nhận kết quả giải quyết chế độ tai nạn lao động từ cơ quan BHXH.
Kết quả được trả về đơn vị sử dụng lao động gồm:
- Quyết định về việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng hoặc trợ cấp 1 lần;
Bản quá trình đóng BHXH;
- Thẻ BHYT đối với trường hợp nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng;
- Thông báo về việc chi trả trợ cấp đối với trường hợp di chuyển hưởng chế độ BHXH tại huyện/tỉnh khác để trả cho người lao động
- Người lao động nhận tiền trợ cấp tai nạn lao động từ người sử dụng lao động
BBT