Bạn Nguyễn Huy Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi làm việc tại Công ty cổ phần đầu tư Thương Mại dịch vụ từ tháng 05/2022 đến tháng 09/2023, Công ty đóng BHXH cho người lao động đến tháng 09/2022, từ đó đến tháng 09/2023 Công ty không hoàn tất nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động dù đã trừ tỷ lệ % tham gia BHXH của người lao động. Tháng 04/2023 BHXH Quận Hoàng Mai đề nghị Công ty hoàn tất nghĩa vụ để đảm bảo quyền lợi người lao động, nhưng đến nay Công ty vẫn không thực hiện.
Từ tháng 02/2023 đến tháng 09/2023 Công ty tiếp tục nợ lương của người lao động không thanh toán, tôi đã nhiều lần liên hệ đề nghị thanh toán tiền lương và chốt sổ BHXH thông qua các phương tiện điện tử, điện thoại tới người đại diện và quản lý nhưng vẫn không được thanh toán. Vậy tôi có thể chốt sổ BHXH đến thời gian Công ty đóng được không? Khoản lương Công ty còn nợ tôi có thể thu hồi được không?
Trả lời:
Căn cứ Khoản 3, Khoản 4 Điều 13 Luật BHXH số 41/2024/QH15 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“3.Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động theo quy định tại Điều 34 của Luật này và hằng tháng trích khoản tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điều 33 của Luật này từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư Thương Mại dich vụ có nghĩa vụ phải đóng BHXH đầy đủ cho người lao động hàng tháng và phối hợp với cơ quan BHXH để làm thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động nghỉ việc.
Căn cứ hướng dẫn tại Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 46 của văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 như sau:
“ Đối với đơn vị chậm đóng tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Theo đó bạn đề nghị Công ty phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH cho bạn đến thời điểm Công ty đóng tiền. Sau khi Công ty nộp đủ tiền BHXH đến thời điểm bạn nghỉ việc thì đề nghị xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH còn thiếu.
Về khoản lương công ty nợ người lao động không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH, bạn có thể liên hệ với Sở Nội vụ trên địa bàn nơi Công ty đặt trụ sở để được hỗ trợ giải quyết.
BBT