Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm đến công tác lưu trữ và sắp xếp quản lý hồ sơ đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân khi có nhu cầu sao lục và triển khai có hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Không chỉ dừng lại ở sự tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, BHXH tỉnh Phú Thọ còn khẳng định bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính bằng việc triển khai số hóa trong công tác lưu trữ hồ sơ.

BHXH tỉnh Phú Thọ còn khẳng định bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính bằng việc triển khai số hóa trong công tác lưu trữ hồ sơ.
Thông tin từ BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa qua được thư tay của ông Nguyễn Đức Ngữ (xã Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) gửi thư đến Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ nhằm bày tỏ lòng cảm ơn đối với cơ quan BHXH.
Ông Nguyễn Đức Ngữ chia sẻ, ngày 16/10/2025, ông Ngữ cùng với một người em đi xe máy từ Yên Lập đến trụ sở BHXH tỉnh Phú Thọ để xin sao lục hồ sơ hưởng chế độ BHXH. Chỉ sau một thời gian chờ đợi rất ngắn, ông đã nhận được kết quả sao lục hồ sơ.
Cảm kích trước sự tận tâm, trách nhiệm của cán bộ BHXH tỉnh Phú Thọ, ông Ngữ đã viết thư tay gửi Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ để bày tỏ lòng cảm ơn đối với tinh thần phục vụ tận tình của BHXH đối với người dân. Đặc biệt là 2 viên chức là anh Vi Văn Hạnh - cán bộ văn thư và chị Đinh Thị Ngọc Ánh - viên chức làm công tác lưu trữ hồ sơ.
Ông Ngữ đã vô cùng xúc động khi được đón nhận, phục vụ ân cần, chu đáo, linh hoạt từ cơ quan BHXH mang lại: từ việc tiếp đón niềm nở, giải quyết, trả kết quả một cách nhanh gọn. Đồng thời, thể hiện niềm vui, sự hài lòng về thái độ, tinh thần phục vụ của viên chức hệ thống BHXH đối với người dân.
Bên cạnh đó, ông Ngữ cũng bày tỏ tính tiện ích của việc lưu trữ hồ sơ khoa học, giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm, hạn chế người dân phải đi lại vất vả. Đây được coi là bước tiến quan trọng của BHXH Việt Nam nói chung, BHXH tỉnh Phú Thọ riêng trong cải cách thủ tục hành chính, đưa dịch vụ đến gần hơn với người dân.
Đặc biệt, trong bối cảnh địa phương đang triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, ngành BHXH vẫn luôn đảm bảo quyền lợi cho người dân, kịp thời hỗ trợ và đồng hành trong từng thủ tục. Sự chủ động, chuyên nghiệp đã giúp quá trình cải cách hành chính diễn ra thuận lợi, giữ vững niềm tin và mang đến sự hài lòng của người tham gia cũng như thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Bức thư tay của ông Nguyễn Đức Ngữ (ở xã Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) bày tỏ sự cảm kích trước thái độ phục vụ người dân của cán bộ BHXH tỉnh Phú Thọ.
Những năm qua, BHXH tỉnh luôn quan tâm đến công tác lưu trữ và sắp xếp quản lý hồ sơ đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân khi có nhu cầu sao lục và triển khai có hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Không chỉ dừng lại ở sự tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, ngành BHXH còn khẳng định bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính bằng việc triển khai số hóa trong công tác lưu trữ hồ sơ.
Trong bối cảnh số hồ sơ thủ tục hành chính tăng cao khi sáp nhập tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, BHXH tỉnh Phú Thọ đã chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy, tăng cường hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, sau khi được tái cơ cấu theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, BHXH tỉnh hiện có 20 đơn vị trực thuộc với gần 700 cán bộ, viên chức. Ngay sau khi hoàn tất sắp xếp địa giới hành chính vào ngày 1/7/2025, BHXH tỉnh đã bố trí 154 viên chức trực tại 148 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên toàn tỉnh, bốn người trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Các xã đều bố trí cán bộ trực toàn thời gian, có lực lượng dự phòng sẵn sàng thay thế và có lực lượng hỗ trợ tại các BHXH cơ sở, bảo đảm việc phục vụ người dân diễn ra liên tục.
Ông Nguyễn Duy Phương - Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ chi biết: BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp các cơ quan liên quan của tỉnh thống nhất phạm vi quản lý, quy trình giải quyết hồ sơ, đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào các chỉ tiêu chủ yếu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ nhiệm kỳ 2026 - 2030. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT trước đây và sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ mới bảo đảm tối ưu nhất.
Nhờ sự vào cuộc sát sao, từ tháng 7 đến tháng 9/2025, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hơn 394.000 hồ sơ và trả kết quả cho hơn 377.000 hồ sơ, trong đó 98% số hồ sơ được giải quyết sớm hơn thời hạn và 100% được giải quyết đúng hạn. Các thủ tục chủ yếu như cấp lại, điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, xác nhận quá trình công tác, giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp một lần… được xử lý nhanh chóng, đúng quy trình.
Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, hầu như không còn hồ sơ tồn đọng. Ở cấp tỉnh, cán bộ các phòng nghiệp vụ luôn chủ động tư vấn, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ ngay trong ngày tiếp nhận. Đội ngũ cán bộ sẵn sàng làm việc thêm giờ để hoàn thành công việc. Tại BHXH cơ sở Phúc Yên, việc hợp nhất hai đơn vị Phúc Yên và Bình Xuyên diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và đi hoạt động bình thường, đường truyền hoạt động thông suốt ổn định, hồ sơ xử lý nhanh gọn.
Hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ BHXH cơ sở Phúc Yên, anh Nguyễn Xuân Tuấn (phường Xuân Hòa) cho biết, thay bằng việc anh phải đến nơi công ty tham gia BHXH cho anh tại Hà Nội để làm thủ tục chốt thời gian tham gia BHXH. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ tận tâm của cán bộ BHXH, hồ sơ của lanh Tuấn đã được xử lý ngay tại phường Xuân Hòa.
Tại BHXH cơ sở Phù Ninh, để mọi hoạt động hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT được thông suốt, cơ sở đã phân công sáu cán bộ trực tại xã và bốn cán bộ hỗ trợ tại trụ sở chính. Ông Lưu Quốc Thịnh - Giám đốc BHXH cơ sở Phù Ninh cho biết: Các xã đều tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ bảo hiểm như vị trí làm việc, cho mượn thiết bị in ấn. Tuy nhiên, hệ thống điện, đường truyền internet ở một số xã chưa ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ. Dù vậy, cán bộ BHXH vẫn kiên trì bám cơ sở, giải đáp, hướng dẫn người dân hết sức tận tình.
Trong quá trình tiếp dân tại trụ sở các xã, cán bộ BHXH giải đáp rất nhiều thắc mắc của người dân và kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn công dân về chính sách BHXH, BHYT.
BHXH tỉnh Phú Thọ nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn. Hiện sử dụng đường truyền riêng, phần mềm chuyên dụng liên thông toàn hệ thống. Các thiết bị được đầu tư mới, đồng bộ, phục vụ hiệu quả tiến trình chuyển đổi số và mô hình làm việc phi địa giới hành chính. Hầu hết trụ sở BHXH cơ sở được xây dựng kiên cố, có phòng giao dịch, khu vực tiếp dân, kho lưu trữ. Trụ sở các đơn vị như Phú Thọ, Lâm Thao, Cẩm Khê, Yên Lạc, Phúc Yên có diện tích rộng, thiết kế hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nghiệp vụ. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đang rà soát, cải tạo các trụ sở cũ, nâng cấp hệ thống phòng cháy, thiết bị điện, chiếu sáng.
Thời gian tới, với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” và “Sự hài lòng của người dân cùng doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ”, BHXH tỉnh Phú Thọ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Thuỷ