Thứ hai 01/12/2025 21:41
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Chuyển đổi số
aa

Sử dụng thông tin trên CSDL quốc gia và chuyên ngành để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cắt giảm thành phần hồ sơ trong các thủ tục hành chính bằng cách sử dụng thông tin từ các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và chuyên ngành.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP quy định về việc cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Nghị quyết áp dụng cho việc thay thế hoặc cắt giảm thành phần hồ sơ trong các thủ tục hành chính bằng cách sử dụng thông tin từ các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và chuyên ngành; trong đó, có CSDL quốc gia về bảo hiểm – do Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan chủ quản.

Các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và chuyên ngành.

Theo Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính được thay thế bằng việc sử dụng thông tin trong CSDL, cụ thể như sau:

Thông tin trên CSDL quốc gia về dân cư được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ: Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước; Thông tin về cư trú.

Thông tin trên CSDL hộ tịch điện tử được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ sau: Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh; Giấy chứng nhận kết hôn; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Giấy chứng tử hoặc Giấy khai tử hoặc Trích lục khai tử.

Thông tin trên CSDL quốc gia về bảo hiểm được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ sau: Thẻ bảo hiểm y tế; Sổ bảo hiểm xã hội.

Thông tin trên CSDL giấy phép lái xe được khai thác và sử dụng thay thế Giấy phép lái xe.

Thông tin trên CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Thông tin trên CSDL về đăng ký phương tiện được khai thác và sử dụng thay thế giấy chứng nhận đăng ký xe.

Thông tin trên CSDL quốc gia về đất đai được khai thác và sử dụng thay thế giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (giai đoạn đầu áp dụng đối với đất ở).

Thông tin trên CSDL lý lịch tư pháp được khai thác và sử dụng thay thế Phiếu lý lịch tư pháp.

Thông tin trên CSDL nền tảng sổ sức khỏe điện tử được khai thác và sử dụng thay thế Giấy khám sức khỏe.

Còn thành phần hồ sơ thủ tục hành chính là các giấy tờ không thuộc quy định tại 9 nội dung trên được thay thế bằng dữ liệu khi có thông tin đầy đủ trong các cơ sở dữ liệu quy định và các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác.

Cá nhân, tổ chức được khai thác sử dụng thông tin để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện cập nhật, điều chỉnh thông tin theo quy định của pháp luật. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin để thay thế cho các loại thông tin, thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Về quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thay thế bằng dữ liệu, người có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khai thác, sử dụng thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu để thay thế thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Trường hợp không khai thác được hoặc thông tin khai thác được không đầy đủ, không chính xác thì thực hiện như sau:

Trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc qua VNeID, người có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải có thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho cá nhân, tổ chức không muộn hơn 08 giờ làm việc hoặc theo thời hạn được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành kể từ khi Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ. Việc thông báo được thực hiện bằng một hoặc nhiều phương thức: gửi đến tài khoản của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên VNeID; gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua số điện thoại, hộp thư điện tử do cá nhân, tổ chức cung cấp; đồng thời hướng dẫn cá nhân, tổ chức liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cập nhật, điều chỉnh dữ liệu;

Trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính, người có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính gửi Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho cá nhân, tổ chức trong thời hạn không quá 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hoặc theo thời hạn được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành; thực hiện việc số hóa phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời hướng dẫn cá nhân, tổ chức liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cập nhật, điều chỉnh dữ liệu.

Tùng Anh

Tin bài khác/

TP. Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số

TP. Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số

Ngày 30/11, tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030, các đại biểu đã cùng dự lễ ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số.
BHXH Việt Nam: Đảm bảo an toàn thông tin là nhiệm vụ chính trị quan trọng

BHXH Việt Nam: Đảm bảo an toàn thông tin là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Từ ngày 24 -26/11, tại tỉnh Thanh Hóa, BHXH Việt Nam tổ chức Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin năm 2025 - khu vực miền Bắc.
BHXH cơ sở Vị Tân đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt

BHXH cơ sở Vị Tân đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt

BHXH cơ sở Vị Tân (TP. Cần Thơ) là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt.
BHXH TP. Đà Nẵng: Chuyển đổi số để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn

BHXH TP. Đà Nẵng: Chuyển đổi số để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn

Hiện có gần 100% người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được xác thực dữ liệu thành công.
BHXH tỉnh Cao Bằng: Đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân

BHXH tỉnh Cao Bằng: Đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH.
Người dân cảm kích tinh thần phục vụ của cán bộ BHXH tỉnh Phú Thọ

Người dân cảm kích tinh thần phục vụ của cán bộ BHXH tỉnh Phú Thọ

Những năm qua, BHXH tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm đến công tác lưu trữ và sắp xếp quản lý hồ sơ đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân.
Tuyên Quang đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thanh toán không dùng tiền mặt

Tuyên Quang đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thanh toán không dùng tiền mặt

Theo BHXH tỉnh Tuyên Quang, tính đến 31/10/2025, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân là 62.647 người.
BHXH TP. Huế: 67% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua ngân hàng

BHXH TP. Huế: 67% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua ngân hàng

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHYT qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được BHXH TP. Huế tích cực triển khai, mang lại lợi ích cho người dân.
Lào Cai: Đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt - bước tiến trong chuyển đổi số

Lào Cai: Đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt - bước tiến trong chuyển đổi số

Với quyết tâm đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo bước chuyển rõ nét trong hiện đại hóa công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội, góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, tiện ích, hiện đại.
BHXH tỉnh Bắc Ninh: Đẩy mạnh các tổ ra quân vận động người hưởng chế độ BHXH qua thẻ ATM

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Đẩy mạnh các tổ ra quân vận động người hưởng chế độ BHXH qua thẻ ATM

Đây là một trong những biện pháp được BHXH tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo đẩy mạnh nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu đặt ra theo Đề án 06/CP.
Ninh Bình: Hơn 90% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận qua tài khoản

Ninh Bình: Hơn 90% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận qua tài khoản

Đến ngày 18/10/2025, tỉnh Ninh Bình đã đạt bước tiến quan trọng trong công tác chuyển đổi số...
BHXH tỉnh Bắc Ninh: Thiết thực lan tỏa tinh thần chuyển đổi số

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Thiết thực lan tỏa tinh thần chuyển đổi số

BHXH tỉnh Bắc Ninh triển khai nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến người dân đã và đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.
Đắk Lắk: Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số – Gắn kết vì an sinh tại Bệnh viện Thiện Hạnh

Đắk Lắk: Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số – Gắn kết vì an sinh tại Bệnh viện Thiện Hạnh

Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, BHXH tỉnh Đắk Lắk phối hợp tư vấn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.
Tăng cường hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội

Tăng cường hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội

Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn có buổi làm việc với Tập đoàn Dell Technologies.