Theo số liệu của bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tuyên Quang, tính đến 31/10/2025, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân là 62.647 người. Trong đó người hưởng lương hưu là 50.198 người/56.688 người, đạt 88,55%, người hưởng trợ cấp BHXH là 12.449 người/12.553 người, đạt 99%.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực an sinh xã hội, vừa qua, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch Triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Tính đến ngày 31/10/2025, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân ở Tuyên Quang là 62.647 người.
Kế hoạch phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH năm 2025 của UBND tỉnh Tuyên Quang là bước đi cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, hướng đến mục tiêu xây dựng Chính phủ số, xã hội số, phục vụ tốt hơn người dân, nhất là các đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua các phương thức hiện đại, tiện lợi, an toàn, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. Cùng với đó, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của người dân, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quá trình chi trả, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí và thời gian.
Theo kế hoạch, đến hết năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có trên 94% người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; duy trì trên 99% số người nhận BHXH một lần sử dụng các hình thức chi trả không dùng tiền mặt.
Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh giao BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung của kế hoạch. Trong đó, BHXH tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; đồng thời, phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán xây dựng phương án tổ chức chi trả, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, an toàn bảo mật trong giao dịch điện tử.
Công an tỉnh chủ trì phối hợp thu thập, cập nhật, xác minh, làm sạch dữ liệu thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư; bảo đảm thông tin chính xác, phục vụ công tác chi trả an toàn, thuận lợi. Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng công an cấp xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân mở tài khoản và sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
UBND xã, phường phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình, đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện kế hoạch.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ chỉ trả, các doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phối hợp với BHXH tỉnh, BHXH cơ sở xây dựng phương án, giải pháp chỉ trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt. Bảo đảm hạ tầng, công nghệ và các nền tảng số để triển khai chỉ trả không dùng tiền mặt, thực hiện đa dạng hóa các phương thức chi trả (qua tài khoản ngân hàng, tài khoản số hoặc ví điện tử...) và đảm bảo mạng lưới điểm chi trả tại cấp xã. Đối với các trường hợp đặc biệt (ốm đau bệnh nặng, không thể đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác) tổ chức cung cấp dịch vụ có trách nhiệm chỉ trả tại nhà cho người thụ hưởng.
Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Tuyên Quang, thời gian qua, BHXH tỉnh Tuyên Quang triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Theo số liệu của BHXH tỉnh Tuyên Quang tính đến 31/10/2025 số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM là 62.647 người. Trong đó người hưởng lương hưu là 50.198 người/56.688 người, đạt 88,55%, người hưởng trợ cấp BHXH là 12.449 người/12.553 người, đạt 99%.
Số người chưa nhận lương hưu và trợ cấp BHXH còn 6.490 người, trường hợp này chủ yếu là những người cao tuổi vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại không muốn rút tiền tại các máy ATM sợ rủi ro, trục trặc kỹ thuật khi rút tiền, một số địa bàn xã chưa có cây ATM, việc đi lại xa trung tâm xã để rút tiền mặt khó khăn…
Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo kế hoạch của UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, phối hợp với các cơ quan Công an, Ngân hàng rà soát, xác minh thông tin cá nhân, số căn cước công dân gắn chip, VNeID của người hưởng lương hưu, trợ cấp; hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, hỗ trợ người hưởng mở tài khoản ngân hàng online nhanh hơn và an toàn...
Ngoài ra đến kỳ chi trả lương hưu cán bộ BHXH phối hợp với nhân viên bưu điện và nhân viên ngân hàng đến từng tổ dân phố, nhà văn hóa, khu dân cư tuyên truyền vận động để người hưởng hiểu rõ việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng “An toàn, tiện lợi, minh bạch và hiện đại”.
BHXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh phấn đấu hết năm 2025 đạt trên 94% số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; duy trì trên 99% số người nhận BHXH một lần sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0, việc thanh toán không dùng tiền mặt trở thành xu thế tất yếu bởi nó mang lại nhiều tiện ích rõ rệt cho cả người thụ hưởng cũng như việc phát triển nền kinh tế. Chính vì vậy, ngoài thực hiện thanh toán chế độ BHXH, trợ cấp BH thất nghiệp, BHXH tỉnh Tuyên Quang cũng đang đẩy mạnh công tác thu - nộp BHXH, bảo hiểm y tế trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hà Thuỷ