Trong bối cảnh toàn hệ thống BHXH đang đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, việc chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo phương thức không dùng tiền mặt theo Đề án 06 của Chính phủ tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BHXH tỉnh Hà Tĩnh.
![]() |
BHXH cơ sở Hương Khê phối hợp các đơn vị liên quan xuống cơ sở hỗ trợ người hưởng chuyển sang nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng. |
Ngay sau khi nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng, Bưu điện, Công an các cấp. Nhờ đó, đến cuối năm 2024, tỉnh đã đạt tỷ lệ 99,8% người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN chi trả qua phương thức không dùng tiền mặt, là BHXH tỉnh đạt tỷ lệ cao nhất trong toàn ngành. Đây là kết quả thể hiện rõ quyết tâm, trách nhiệm và sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo cùng đội ngũ công chức, viên chức trong toàn đơn vị.
Bước vào năm 2025, BHXH Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu kép: Vừa duy trì kết quả nổi bật của năm 2024, vừa tiếp tục tuyên truyền, vận động để phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người hưởng nhận chế độ BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản ngân hàng. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng bởi nhóm đối tượng còn lại thường khó tiếp cận, khó thay đổi thói quen vì nhiều lý do khác nhau.
Nhận rõ mục tiêu và thách thức, BHXH tỉnh chủ động xuống cơ sở, tiếp xúc trực tiếp từng trường hợp để tuyên truyền, vận động và tìm hiểu nguyên nhân khiến người dân chưa sẵn sàng chuyển sang phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Từ thực tế nắm bắt được, đơn vị đã đề xuất và triển khai các giải pháp phù hợp; đồng thời, phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn hỗ trợ người hưởng mở tài khoản ATM, hướng dẫn thao tác giao dịch và giải đáp các băn khoăn, vướng mắc.
Nhờ sự quyết tâm cùng cách làm phù hợp, hiệu quả, đến ngày 30/11/2025, BHXH tỉnh và các BHXH cấp huyện đã vận động thành công hầu hết các trường hợp chưa đăng ký mở tài khoản ngân hàng; chỉ còn 9 trường hợp bất khả kháng như: người không còn cư trú trên địa bàn, người đang chấp hành án, hoặc nhiều tháng không nhận trợ cấp nên không có thông tin liên hệ… Sau khi loại trừ các trường hợp đặc thù này, BHXH tỉnh hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Phát huy kết quả đạt được, BHXH tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng và các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm phục vụ chi trả chế độ cho người hưởng bảo đảm an toàn, thuận lợi, kịp thời; đồng thời đáp ứng yêu cầu lộ trình chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội.