Thứ bảy 06/12/2025 16:56
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Chính sách
aa

Đề xuất loạt quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung

Thanh Hằng
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định về bảo hiểm hưu trí bổ sung nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho việc triển khai chính sách theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Dự thảo đề xuất nhiều quy định quan trọng về đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động, hướng tới mở rộng an sinh xã hội và phát triển nguồn vốn dài hạn cho thị trường tài chính.

Việc xây dựng và ban hành Nghị định hướng tới các mục tiêu tạo khuôn khổ pháp lý triển khai hiệu quả, bền vững chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa các chương trình an sinh xã hội, giảm gánh nặng của ngân sách nhà nước cho công tác an sinh xã hội trong dài hạn; công khai, minh bạch chủ trương chính sách của Nhà nước để thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động, người sử dụng lao động đối với sản phẩm bảo hiểm hưu trí bổ sung; hỗ trợ phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu thông qua việc củng cố cơ sở nhà đầu tư vốn dài hạn.

Đề xuất loạt quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Theo dự thảo, đối tượng tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung là người sử dụng lao động và người lao động đã tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH.

Phương thức tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung

Dự thảo nêu rõ, các đối tượng trên được tự nguyện tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung do các doanh nghiệp quản lý quỹ triển khai thông qua người sử dụng lao động. Mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận trên cơ sở tự nguyện.

Căn cứ vào yêu cầu quản lý lao động và khả năng tài chính, người sử dụng lao động xây dựng văn bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung và thực hiện đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung cho người lao động của doanh nghiệp mình theo văn bản thỏa thuận.

Doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung là các doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh doanh vụ quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung theo quy định tại Nghị định này, thực hiện quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung và nhận ủy thác đầu tư tài sản của quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung, sau đây được gọi tắt là doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí.

Điều kiện để người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung được hưởng phần đóng góp của người sử dụng lao động và kết quả đầu tư từ khoản đóng góp phải được nêu cụ thể tại văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, trong đó đảm bảo thời gian người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung tối đa không quá 5 năm. (1)

Người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung được hưởng phần đóng góp của người sử dụng lao động và kết quả đầu tư từ khoản đóng góp này khi đáp ứng điều kiện quy định (1) hoặc khi thuộc một trong các trường hợp sau: 1- Bị tử vong; 2- Đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; 3- Có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng; 4- Ra nước ngoài để định cư; 5- Người lao động là công dân nước ngoài chấm dứt làm việc tại Việt Nam.

Quy trình tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung

Theo dự thảo, người sử dụng lao động xây dựng văn bản thỏa thuận và thông báo, lấy ý kiến người lao động. Sau khi thống nhất, người sử dụng lao động ký văn bản thỏa thuận về việc tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung với từng người lao động hoặc ký với Chủ tịch Công đoàn, đại diện cho tập thể người lao động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực.

Người sử dụng lao động ký hợp đồng tham gia chương trình bảo hiểm hưu trí bổ sung với doanh nghiệp quản lý quỹ. Căn cứ danh sách người lao động tham gia chương trình, doanh nghiệp quản lý quỹ mở tài khoản hưu trí cá nhân cho người lao động.

Căn cứ vào chương trình bảo hiểm hưu trí bổ sung đã đăng ký và văn bản thỏa thuận với người lao động, người sử dụng lao động đóng phần đóng góp của người sử dụng lao động (nếu có) và phần người lao động ủy thác cho người sử dụng lao động đóng hộ (nếu có) vào quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung và thông báo cho doanh nghiệp quản lý quỹ về số tiền đóng cho từng người lao động theo quy định.

Khoản tiền đóng góp vào mỗi tài khoản hưu trí cá nhân của người tham gia quỹ bao gồm: Khoản tiền đóng góp của người sử dụng lao động cho người lao động; khoản tiền đóng góp của người lao động.

Quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung được hưởng ưu đãi về thuế đối với phần đóng góp cho người lao động theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp đồng thời được cung cấp đầy đủ tài liệu giới thiệu về quỹ hưu trí, cũng như nhận thông tin định kỳ hằng tháng từ doanh nghiệp quản lý quỹ về tình hình tham gia của người lao động.

Ngoài ra, người sử dụng lao động có quyền yêu cầu doanh nghiệp quản lý quỹ xác nhận thông tin liên quan đến tài khoản hưu trí của người lao động và được hoàn trả phần đóng góp cùng kết quả đầu tư khi người lao động không đáp ứng điều kiện hưởng theo thỏa thuận. Doanh nghiệp cũng có quyền thực hiện khiếu nại, tố cáo và khởi kiện theo quy định pháp luật.

Về trách nhiệm, người sử dụng lao động phải đóng đầy đủ phần đóng góp của mình và phần của người lao động ủy thác (nếu có), đúng theo văn bản thỏa thuận và chương trình bảo hiểm hưu trí bổ sung đã đăng ký. Đồng thời, doanh nghiệp phải bảo đảm tách biệt rõ ràng giữa phần đóng góp của mình và phần người lao động gửi đóng hộ.

Doanh nghiệp còn có trách nhiệm thỏa thuận và điều chỉnh kịp thời nội dung văn bản thỏa thuận với người lao động; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong chương trình bảo hiểm hưu trí bổ sung và Điều lệ quỹ; đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác các thông tin liên quan đến người lao động và quá trình tham gia chương trình cho doanh nghiệp quản lý quỹ.

Quyền và trách nhiệm của người lao động

Người lao động được tự nguyện tham gia, tạm dừng hoặc dừng tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung theo thỏa thuận với người sử dụng lao động và theo chương trình đã đăng ký với doanh nghiệp quản lý quỹ. Người lao động được nhận chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung, đồng thời được hưởng các ưu đãi thuế thu nhập cá nhân đối với khoản đóng góp và khoản chi trả từ quỹ theo quy định của pháp luật.

Người lao động có quyền theo dõi và yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ trách nhiệm, được cung cấp đầy đủ tài liệu về quỹ hưu trí, được nhận thông tin hằng tháng về tình trạng tham gia và có thể yêu cầu doanh nghiệp quản lý quỹ xác nhận thông tin.

Người lao động cũng được bảo mật thông tin, được duy trì tài khoản hưu trí cá nhân sau khi chấm dứt hợp đồng hoặc đến tuổi nghỉ hưu, được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định, được chỉ định người thừa kế, và được quỹ hưu trí đảm bảo mức chi trả tối thiểu khi nghỉ hưu thông qua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trả tiền định kỳ.

Người lao động có trách nhiệm tiếp cận đầy đủ thông tin, nghiên cứu tài liệu giới thiệu về quỹ, nắm rõ các nội dung công bố thông tin và hiểu rõ rủi ro khi tham gia chương trình bảo hiểm hưu trí bổ sung. Người lao động phải tự đánh giá và tự chịu trách nhiệm đối với quyết định tham gia của mình, đồng thời chấp nhận rằng Nhà nước không đảm bảo kết quả đầu tư hay mức chi trả của quỹ.

Bên cạnh đó, người lao động phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo văn bản thỏa thuận đã ký với người sử dụng lao động, tuân thủ chương trình bảo hiểm hưu trí bổ sung đã đăng ký và Điều lệ quỹ. Đồng thời, người lao động phải chấp hành đúng quy định của Nghị định và các quy định pháp luật có liên quan trong quá trình tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Ngày 29/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, trong đó quy định các nguyên tắc triển khai bảo hiểm hưu trí bổ sung và giao Chính phủ quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Tin bài khác/

Bài 5: Truyền thông mạnh mẽ nhằm tạo “thói quen” tham gia BHXH

Bài 5: Truyền thông mạnh mẽ nhằm tạo “thói quen” tham gia BHXH

Lực lượng lao động phi chính thức luôn đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, chính sự đa dạng, thiếu ổn định về thu nhập và tính chất công việc đã khiến nhóm lao động này luôn nằm ngoài “lưới an sinh”.
Cử tri kiến nghị mở rộng đối tượng được BHYT cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Cử tri kiến nghị mở rộng đối tượng được BHYT cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Phần trả lời kiến nghị của cử tri về việc mở rộng đối tượng được Bảo hiểm y tế (BHYT) cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự của Bộ Quốc phòng.
Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026

Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định giao dự toán thu, chi bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) và kinh phí tổ chức, hoạt động của hệ thống BHXH Việt Nam năm 2026.
Đề xuất quy định mới về Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT

Đề xuất quy định mới về Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn điểm d khoản 2 Điều 71 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, tập trung vào quy định về Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Thông tư nhằm hoàn thiện hạ tầng số phục vụ giám định, thanh toán và quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT.
Đối tượng được thuê nhà ở công vụ tại địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Đối tượng được thuê nhà ở công vụ tại địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quy định đối tượng thuê nhà ở công vụ tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Ngày 3/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc về tình hình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật.
Hà Nội: 
Kiểm soát chặt chẽ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6357/UBND-NC về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố.
Tạo nền tảng quan trọng cho thể chế thị trường lao động hiện đại

Tạo nền tảng quan trọng cho thể chế thị trường lao động hiện đại

Bộ luật Lao động là đạo luật gốc, điều chỉnh toàn diện các vấn đề về lao động, tác động sâu rộng đến hệ thống doanh nghiệp và đời sống hàng chục triệu người lao động.
Cần thiết đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung nhưng cần có cơ chế giám sát

Cần thiết đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung nhưng cần có cơ chế giám sát

Nhiều ý kiến cho rằng, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, việc đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung là cần thiết, nhưng cần có quy định về cơ quan giám sát và cơ chế bảo vệ người tham gia nhằm tránh tình trạng thương mại hóa quá mức lĩnh vực này.
Chính phủ được sử dụng nguồn tích luỹ cải cách tiền lương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Chính phủ được sử dụng nguồn tích luỹ cải cách tiền lương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Quốc hội cho phép mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách Trung ương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và các khoản trợ cấp an sinh xã hội khác.
Quỹ BHYT phải được vận hành an toàn, ổn định và minh bạch

Quỹ BHYT phải được vận hành an toàn, ổn định và minh bạch

Bắt đầu từ năm 2026, người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm một lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tế, cần quy định rõ ràng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là trong bối cảnh y tế cơ sở còn thiếu nhân lực, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thiếu đồng bộ.
Nhiều lao động ở TP. Hồ Chí Minh được tăng lương 350.000 đồng/tháng từ đầu năm 2026

Nhiều lao động ở TP. Hồ Chí Minh được tăng lương 350.000 đồng/tháng từ đầu năm 2026

Từ 1/1/2026, nhiều người lao động tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tăng lương với mức cao nhất 350.000 đồng/tháng, khi áp dụng lương tối thiểu vùng mới.
Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế

Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 321/KH-UBND nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhiều nhóm đối tượng khó khăn. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở cập nhật chuẩn nghèo đa chiều của Thành phố, đồng thời hướng tới mục tiêu mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận chính sách phúc lợi.
Mở rộng "lưới" an sinh cho lao động yếu thế

Mở rộng "lưới" an sinh cho lao động yếu thế

Mất sinh kế, lao động cần được bao phủ bởi lưới an sinh, nhất là chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để có điểm tựa phục hồi cuộc sống.