Thứ bảy 06/12/2025 18:40
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Chính sách
aa
Mở rộng “lưới an sinh” cho người lao động khu vực phi chính thức:

Bài 5: Truyền thông mạnh mẽ nhằm tạo “thói quen” tham gia BHXH

Nguyệt Hà
Lực lượng lao động phi chính thức luôn đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, chính sự đa dạng, thiếu ổn định về thu nhập và tính chất công việc đã khiến nhóm lao động này luôn nằm ngoài “lưới an sinh”.

Chính sách chưa thực sự thu hút lao động tham gia BHXH

Thống kê cho thấy, năm 2024, lao động phi chính thức ở nước ta có khoảng 33 triệu người (chiếm 64,6% tổng số lao động cả nước). Tại khu vực thành thị, nhóm lao động này chiếm 49,2%, trong khi khu vực nông thôn ở mức 74,1%. Phân theo giới tính, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức trong lao động nam là 67,6% còn lao động nữ là 61,0%.

Bài 5: Truyền thông mạnh mẽ nhằm tạo “thói quen” tham gia BHXH
Phần lớn lao động phi chính thức chưa "mặn mà" với việc tham gia hệ thống an sinh.

Có thể nói, với một số lượng và tỷ lệ lớn cùng với sự đa dạng trong các ngành, nghề, khu vực phi chính thức ở Việt Nam có đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế ở cả góc độ việc làm lẫn thu nhập. Đến nay đã có nhiều nghiên cứu đánh giá về việc tham gia BHXH tự nguyện của lực lượng lao động phi chính thức. Nhìn chung, tỷ lệ tham gia của nhóm lao động này có tăng lên nhưng rất chậm, thậm chí có xu hướng chững lại sau đại dịch Covid-19.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tham gia BHXH tự nguyện của lực lượng lao động phi chính thức. Trong đó, sự hiểu biết và quan tâm của nhóm lao động này với chế độ BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng còn rất hạn chế. Điều này một phần vì tính chất công việc, một phần vì công tác tuyên truyền còn khó khăn khi tiếp cận nhóm lao động này.

Bên cạnh đó, Luật BHXH năm 2014 quy định BHXH tự nguyện chỉ có 2 chế độ dài hạn (hưu trí và tử tuất) mà không có các chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động…) và bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, những quyền lợi sát sườn và có thể thụ hưởng trong ngắn hạn khi gặp rủi ro thì người lao động tham gia BHXH tự nguyện lại không được hưởng.

Cùng lúc đó, Luật BHXH năm 2014 cũng quy định thời gian tham gia tới 20 năm lao động mới được hưởng hưu. Những điều này làm cho người lao động giảm động cơ tham gia. Đặc biệt, trong giai đoạn khốc liệt nhất của đại dịch Covid-19, nhiều lao động PCT tham gia BHXH tự nguyện không được hưởng BH thất nghiệp dù mất toàn bộ việc làm, sinh kế do các chính sách giãn cách hoặc phong tỏa để chống đại dịch lây lan.

Không những thế, một số khảo sát cho thấy, phần lớn lao động có việc làm phi chính thức có thu nhập bấp bênh và không cao nên họ tập trung vào việc đầu tư cho con cái học hành, chăm sóc sức khỏe cũng như tiêu dùng trước mắt, không lo được cho tương lai khi tham gia BHXH.

Cần phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ

Theo ông Giang Thanh Long - Giảng viên cao cấp (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội), Luật BHXH năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đã có những điều chỉnh để thu hút lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, Luật đã mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện. Cụ thể, lao động làm việc không theo hợp đồng lao động dài hạn (như cộng tác viên, người làm việc theo đơn hàng, người làm nghề tự do) được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi hơn để tham gia BHXH tự nguyện; quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện được bổ sung thêm chế độ ngắn hạn (ốm đau và thai sản) và điều này giúp lao động PCT tiệm cận quyền lợi của người có BHXH bắt buộc.

Bài 5: Truyền thông mạnh mẽ nhằm tạo “thói quen” tham gia BHXH
Với các giải pháp đồng bộ từ chính sách đến thực hiện và sự hỗ trợ của Nhà nước, có khoảng 5% lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, Luật BHXH năm 2024 cũng quy định giảm thời gian tối thiểu để hưởng lương hưu (15 năm so với 20 năm như trước); điều chỉnh hỗ trợ đóng từ ngân sách Nhà nước cho những người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó ưu tiên các nhóm lao động có thu nhập thấp, cận nghèo, nông dân...; linh hoạt hơn trong phương thức đóng (hàng tháng, quý…) và có thể đóng bù thời gian gián đoạn - những điểm này rất phù hợp với đặc điểm lao động phi chính thức có thu nhập không ổn định. Số hóa công tác quản lý và thủ tục hành chính bằng việc mở rộng hình thức đăng ký, đóng, nhận quyền lợi qua nền tảng điện tử, ngân hàng số, ví điện tử… “Các quy định này mới có hiệu lực một thời gian ngắn nên chưa có đánh giá tác động cụ thể. Tuy nhiên, so với các quy định trước, cá nhân tôi cho rằng những quyền lợi thiết thực với lao động phi chính thức đã được đưa vào trong Luật và đây sẽ là động lực tốt để người lao động xem xét, đánh giá và quyết định tham gia BHXH tự nguyện”, ông Long khẳng định.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm việc bao phủ an sinh xã hội tới lực lượng lao động tại một số quốc gia, ông Giang Thanh Long cho biết, tùy theo điều kiện kinh tế- xã hội cũng như năng lực quản lý, tình trạng tài chính của hệ thống BHXH và dư địa tài khóa của chính phủ mà mỗi nước có những chiến lược, chính sách khác nhau để mở rộng diện bao phủ theo cả chiều ngang (tăng số người và tỷ lệ tham gia BHXH) và chiều dọc (tăng chế độ và mức hưởng) với lao động PCT.

Tăng cường truyền thông, giáo dục và tạo “thói quen” tham gia BHXH và các chương trình an sinh xã hội khác. Chỉ khi chính người lao động biết, hiểu và thực hành cho quyền lợi của mình thì việc mở rộng hệ thống qua các hình thức hỗ trợ ở trên mới có hiệu quả.

Tại một số nước đã xây dựng hệ thống BHXH với an sinh thu nhập đa tầng nhằm đa dạng hóa thu nhập tuổi già. Quan điểm này xuất phát từ đề xuất hưu trí đa tầng (multi-layered pension system) của Ngân hàng Thế giới cũng như Sàn an sinh xã hội (SPF - Social Protection Floor) của Tổ chức Lao động Quốc tế. Cụ thể, sàn 1 dành cho mọi người cao tuổi, được hỗ trợ bằng thuế, thiết kế theo hình thức toàn dân hoặc theo gia cảnh (dựa trên thu nhập hoặc có hưởng hưu trí đóng góp hay không); sàn 2 thiết kế theo hình thức chia sẻ rủi ro, thực thanh thực chi; sàn 3 thiết kế theo tài khoản cá nhân mà phần đóng được trích từ phần đóng chung cho hệ thống; và sàn 4 thiết kế theo hưu trí tự nguyện với 100% đóng góp bổ sung của người lao động được đưa vào đó. Thiết kế này vừa đảm bảo chia sẻ rủi ro (sàn 1 và 2) cũng như đảm bảo tích lũy cá nhân, không chia sẻ (sàn 3 và 4).

Bài 5: Truyền thông mạnh mẽ nhằm tạo “thói quen” tham gia BHXH
Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành thì sự hỗ trợ của Nhà nước sẽ là giải pháp quan trọng nâng độ bao phủ BHXH.

Cùng với đó, hỗ trợ đóng cho các nhóm lao động tùy theo khả năng đóng của họ và từ đó hình thành quỹ cá nhân cho người lao động. Ở Trung Quốc, Chính phủ thực hiện đồng đóng góp theo mức đóng tương xứng (MDF - matching defined contribution) cho lao động ở nông thôn hoặc lao động thu nhập thấp ở khu vực đô thị. Hiện tỷ lệ bao phủ của hệ thống hưu trí ở Trung Quốc đã đạt mức toàn dân (100%). Thái Lan cũng mở rộng bao phủ toàn dân cho người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) với mức hưởng thấp nhất là 800 bạt/tháng (và hiện dự kiến tăng lên 2.000 bạt/tháng).

Bên cạnh đó, trợ cấp bằng tiền cho trẻ em cho những hộ gia đình mà vợ hoặc chồng là lao động PCT. Hình thức trợ cấp có thể là miễn hoặc giảm học phí cho trẻ em với điều kiện bố, mẹ phải tham gia đóng BHXH. Nhờ chính sách này, một số chương trình của các nước Nam Mỹ phát huy hiệu quả bao phủ BHXH tới lao động PCT.

Tin bài khác/

Cử tri kiến nghị mở rộng đối tượng được BHYT cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Cử tri kiến nghị mở rộng đối tượng được BHYT cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Phần trả lời kiến nghị của cử tri về việc mở rộng đối tượng được Bảo hiểm y tế (BHYT) cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự của Bộ Quốc phòng.
Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026

Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định giao dự toán thu, chi bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) và kinh phí tổ chức, hoạt động của hệ thống BHXH Việt Nam năm 2026.
Đề xuất quy định mới về Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT

Đề xuất quy định mới về Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn điểm d khoản 2 Điều 71 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, tập trung vào quy định về Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Thông tư nhằm hoàn thiện hạ tầng số phục vụ giám định, thanh toán và quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT.
Đối tượng được thuê nhà ở công vụ tại địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Đối tượng được thuê nhà ở công vụ tại địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quy định đối tượng thuê nhà ở công vụ tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Ngày 3/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc về tình hình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật.
Hà Nội: 
Kiểm soát chặt chẽ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6357/UBND-NC về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố.
Tạo nền tảng quan trọng cho thể chế thị trường lao động hiện đại

Tạo nền tảng quan trọng cho thể chế thị trường lao động hiện đại

Bộ luật Lao động là đạo luật gốc, điều chỉnh toàn diện các vấn đề về lao động, tác động sâu rộng đến hệ thống doanh nghiệp và đời sống hàng chục triệu người lao động.
Đề xuất loạt quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung

Đề xuất loạt quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định về bảo hiểm hưu trí bổ sung nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho việc triển khai chính sách theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Dự thảo đề xuất nhiều quy định quan trọng về đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động, hướng tới mở rộng an sinh xã hội và phát triển nguồn vốn dài hạn cho thị trường tài chính.
Cần thiết đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung nhưng cần có cơ chế giám sát

Cần thiết đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung nhưng cần có cơ chế giám sát

Nhiều ý kiến cho rằng, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, việc đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung là cần thiết, nhưng cần có quy định về cơ quan giám sát và cơ chế bảo vệ người tham gia nhằm tránh tình trạng thương mại hóa quá mức lĩnh vực này.
Chính phủ được sử dụng nguồn tích luỹ cải cách tiền lương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Chính phủ được sử dụng nguồn tích luỹ cải cách tiền lương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Quốc hội cho phép mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách Trung ương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và các khoản trợ cấp an sinh xã hội khác.
Quỹ BHYT phải được vận hành an toàn, ổn định và minh bạch

Quỹ BHYT phải được vận hành an toàn, ổn định và minh bạch

Bắt đầu từ năm 2026, người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm một lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tế, cần quy định rõ ràng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là trong bối cảnh y tế cơ sở còn thiếu nhân lực, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thiếu đồng bộ.
Nhiều lao động ở TP. Hồ Chí Minh được tăng lương 350.000 đồng/tháng từ đầu năm 2026

Nhiều lao động ở TP. Hồ Chí Minh được tăng lương 350.000 đồng/tháng từ đầu năm 2026

Từ 1/1/2026, nhiều người lao động tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tăng lương với mức cao nhất 350.000 đồng/tháng, khi áp dụng lương tối thiểu vùng mới.
Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế

Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 321/KH-UBND nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhiều nhóm đối tượng khó khăn. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở cập nhật chuẩn nghèo đa chiều của Thành phố, đồng thời hướng tới mục tiêu mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận chính sách phúc lợi.
Mở rộng "lưới" an sinh cho lao động yếu thế

Mở rộng "lưới" an sinh cho lao động yếu thế

Mất sinh kế, lao động cần được bao phủ bởi lưới an sinh, nhất là chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để có điểm tựa phục hồi cuộc sống.