Thứ bảy 06/12/2025 15:13
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Chính sách
aa

Đối tượng được thuê nhà ở công vụ tại địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Tùng Anh
Quy định đối tượng thuê nhà ở công vụ tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Áp dụng cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cơ quan quản lý nhà ở công vụ, đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc bố trí cho thuê nhà ở công vụ, theo Quyết định 45/2025/QĐ-TTg, đối tượng thuê nhà ở công vụ là cán bộ, công chức, viên chức phải di chuyển chỗ làm đến trung tâm chính trị - hành chính mới tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Đối tượng được thuê nhà ở công vụ tại địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc Sở và tương đương, công chức, viên chức tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh được bố trí cho thuê nhà ở công vụ.

Cán bộ, công chức, viên chức nêu trên phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở nhưng cách nơi làm việc từ 10 km trở lên tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo và từ 30 km trở lên tại các khu vực khác.

Nếu đủ điều kiện và được phê duyệt, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc Sở và tương đương, công chức, viên chức tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh được bố trí cho thuê 1 trong 2 loại hình nhà ở công vụ: Căn hộ chung cư có diện tích từ 45 m² đến dưới 60 m²; Căn nhà có diện tích từ 48 m² đến dưới 60 m². Trong đó, định mức kinh phí tối đa cho trang thiết bị nội thất của nhà ở công vụ là 120 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các địa phương thực hiện Quyết định 45/2025/QĐ-TTg. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bố trí vốn từ ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa, mua trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ và chỉ đạo việc phát triển, quản lý, bố trí cho thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương.

Quyết định 45/2025/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (ngày 3/12/2025).

Theo Khoản 5 Điều 3 Luật Nhà ở 2023, "nhà ở công vụ là nhà ở được dùng để bố trí cho đối tượng thuộc trường hợp được ở nhà ở công vụ thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác theo quy định của Luật này".

Theo phân tích của các chuyên gia, nhà ở công vụ là tài sản công, chỉ để thuê, không "cấp" hay "cho". Mục đích duy nhất là phục vụ thi hành công vụ, tạo điều kiện ăn ở ổn định để cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan... yên tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong các trường hợp phải thay đổi nơi ở vì yêu cầu công tác như điều động, luân chuyển.

Nhà ở công vụ cũng có tính chất tạm thời" gắn liền với chức vụ và thời gian công tác. Việc được thuê nhà ở công vụ không phải là vĩnh viễn, khi nhiệm vụ kết thúc (hết thời hạn luân chuyển, nghỉ hưu, chuyển công tác khác), cơ sở pháp lý để thuê nhà cũng chấm dứt và người thuê có nghĩa vụ phải bàn giao lại nhà cho Nhà nước.

Tin bài khác/

Cử tri kiến nghị mở rộng đối tượng được BHYT cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Cử tri kiến nghị mở rộng đối tượng được BHYT cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Phần trả lời kiến nghị của cử tri về việc mở rộng đối tượng được Bảo hiểm y tế (BHYT) cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự của Bộ Quốc phòng.
Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026

Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định giao dự toán thu, chi bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) và kinh phí tổ chức, hoạt động của hệ thống BHXH Việt Nam năm 2026.
Đề xuất quy định mới về Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT

Đề xuất quy định mới về Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn điểm d khoản 2 Điều 71 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, tập trung vào quy định về Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Thông tư nhằm hoàn thiện hạ tầng số phục vụ giám định, thanh toán và quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT.
Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Ngày 3/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc về tình hình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật.
Hà Nội: 
Kiểm soát chặt chẽ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6357/UBND-NC về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố.
Tạo nền tảng quan trọng cho thể chế thị trường lao động hiện đại

Tạo nền tảng quan trọng cho thể chế thị trường lao động hiện đại

Bộ luật Lao động là đạo luật gốc, điều chỉnh toàn diện các vấn đề về lao động, tác động sâu rộng đến hệ thống doanh nghiệp và đời sống hàng chục triệu người lao động.
Đề xuất loạt quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung

Đề xuất loạt quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định về bảo hiểm hưu trí bổ sung nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho việc triển khai chính sách theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Dự thảo đề xuất nhiều quy định quan trọng về đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động, hướng tới mở rộng an sinh xã hội và phát triển nguồn vốn dài hạn cho thị trường tài chính.
Cần thiết đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung nhưng cần có cơ chế giám sát

Cần thiết đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung nhưng cần có cơ chế giám sát

Nhiều ý kiến cho rằng, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, việc đa dạng hóa các gói BHYT bổ sung là cần thiết, nhưng cần có quy định về cơ quan giám sát và cơ chế bảo vệ người tham gia nhằm tránh tình trạng thương mại hóa quá mức lĩnh vực này.
Chính phủ được sử dụng nguồn tích luỹ cải cách tiền lương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Chính phủ được sử dụng nguồn tích luỹ cải cách tiền lương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Quốc hội cho phép mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách Trung ương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và các khoản trợ cấp an sinh xã hội khác.
Quỹ BHYT phải được vận hành an toàn, ổn định và minh bạch

Quỹ BHYT phải được vận hành an toàn, ổn định và minh bạch

Bắt đầu từ năm 2026, người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm một lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tế, cần quy định rõ ràng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là trong bối cảnh y tế cơ sở còn thiếu nhân lực, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thiếu đồng bộ.
Nhiều lao động ở TP. Hồ Chí Minh được tăng lương 350.000 đồng/tháng từ đầu năm 2026

Nhiều lao động ở TP. Hồ Chí Minh được tăng lương 350.000 đồng/tháng từ đầu năm 2026

Từ 1/1/2026, nhiều người lao động tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tăng lương với mức cao nhất 350.000 đồng/tháng, khi áp dụng lương tối thiểu vùng mới.
Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế

Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 321/KH-UBND nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhiều nhóm đối tượng khó khăn. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở cập nhật chuẩn nghèo đa chiều của Thành phố, đồng thời hướng tới mục tiêu mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận chính sách phúc lợi.
Mở rộng "lưới" an sinh cho lao động yếu thế

Mở rộng "lưới" an sinh cho lao động yếu thế

Mất sinh kế, lao động cần được bao phủ bởi lưới an sinh, nhất là chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để có điểm tựa phục hồi cuộc sống.
Đóng đúng bảo hiểm xã hội là đầu tư cho sự phát triển của doanh nghiệp

Đóng đúng bảo hiểm xã hội là đầu tư cho sự phát triển của doanh nghiệp

Việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ không phải là chi phí mất đi, mà là khoản đầu tư thông minh cho sự ổn định và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ngược lại, chậm đóng, trốn đóng BHXH không những ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động mà doanh nghiệp cũng thiệt hại không nhỏ.