Bên cạnh việc tăng cường an sinh xã hội, Chính phủ cũng cân nhắc đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng như chất bán dẫn và chuyển đổi năng lượng.

Malaysia có thể tăng chi tiêu vào năm 2026 lên 430 tỷ ringgit, cho các khoản trợ cấp có mục tiêu, hỗ trợ xã hội và dịch vụ công. Ảnh: Internet
Các nhà kinh tế phân tích, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao, Malaysia xác định ưu tiên chi tiêu nhiều hơn cho an sinh xã hội trong ngân sách năm 2026. Ông Anwar Ibrahim - Thủ tướng, đồng thời là Bộ trưởng Tài chính - sẽ công bố kế hoạch chi tiêu của Chính phủ cho năm 2026, nhằm mục đích điều chỉnh các chính sách và mục tiêu kinh tế phù hợp với Kế hoạch 5 năm sắp tới.
“Mặc dù Malaysia khó có thể đưa ra các loại thuế mới trên diện rộng, song Chính phủ có thể tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu và thuốc lá, cũng như cung cấp thông tin chi tiết về việc thực hiện đề xuất thuế carbon. Năm nay, Malaysia đã thực hiện cải cách tài chính để tăng doanh thu, bao gồm mở rộng thuế bán hàng, dịch vụ và điều chỉnh trợ cấp nhiên liệu – điều đã được người dân mong đợi từ lâu”, đại diện CGS International – một trong các công ty chứng khoán hàng hàng đầu châu Á cho biết.
Đi sâu vào phân tích ưu tiên của Malaysia dành cho an sinh xã hội trong năm 2026, các nhà kinh tế thuộc United Overseas Bank (UOB) Malaysia dự báo, quyết sách này hoàn toàn có khả năng thực hiện được. Dự báo nền kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2025, ở mức thấp hơn so với dự báo của Ngân hàng Trung ương Malaysia là từ 4% - 4,8% và giảm so với mức 5,1% của năm 2024. Ước tính mức tăng trưởng 4,5% vào năm 2026. Từ con số dự báo này, Chính phủ có thể tăng chi tiêu vào năm 2026 lên 430 tỷ ringgit, cho các khoản trợ cấp có mục tiêu, hỗ trợ xã hội và dịch vụ công.
Ngân hàng Trung ương Malaysia vừa qua đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2025 còn 5,5%, do bất ổn thương mại và thuế quan (Mỹ đã áp thuế 19% đối với hầu hết hàng xuất khẩu của Malaysia sang quốc gia này – ND). Các nhà phân tích cho biết, thâm hụt tài chính năm 2026 có thể sẽ thu hẹp xuống còn 3,4% đến 3,6% GDP (Tổng sản phẩm quốc nội, là tổng giá trị trường thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất tại lãnh thổ phạm vi của một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm) so với mức ước tính 3,8% trong năm nay.
Tùng Anh (Theo AsiaOne)